Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố gia tăng sau cái chết của thủ lĩnh al-Qaeda

Thứ Tư, 03/08/2022, 15:19 [GMT+7]

Ngày 2/8, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo nguy cơ những phần tử ủng hộ mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda sẽ gia tăng hoạt động tấn công nhằm vào các cơ sở và công dân Mỹ.

1
Ảnh chụp Ayman al-Zawahri vào tháng 3/2004. (Ảnh: AP)

Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế của al-Qaeda là Ayman al-Zawahiri bị tiêu diệt trong trận không kích bằng máy bay không người lái của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại Afghanistan.

Bản Cập nhật cảnh báo toàn cầu của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, "sau cái chết của al-Zawahiri, những người ủng hộ al-Qaeda hoặc các tổ chức khủng bố liên quan, có thể tìm cách tấn công các cơ sở, nhân viên hoặc công dân Mỹ".

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Joe Biden đã xác nhận việc Mỹ tiêu diệt al-Zawahiri trong một cuộc không kích ở Kabul. Trong phát biểu của mình, Tổng thống Biden cho biết đã đưa ra mệnh lệnh cuối cùng chấp thuận việc tiêu diệt thủ lĩnh hàng đầu của al-Qaeda. Ông cũng tái khẳng định thông tin được một quan chức Mỹ đưa ra trước đó rằng không có thương vong cho dân thường trong chiến dịch này.

1
Osama Bin Laden (trái) ngồi cạnh cố vấn Ayman al-Zawahiri vào năm 2001. (Ảnh: Reuters)

Ayman al-Zawahiri vốn là một chiến binh sùng đạo theo dòng Hồi giáo Sunni, người đã tìm cách lật đổ chế độ của những "người ngoại đạo" ở quê hương Ai Cập từ năm 15 tuổi. Ayman là con trai của một bác sĩ lỗi lạc và cháu trai của một học giả nổi tiếng ở Ai Cập.

Al-Zawahiri được cho là kẻ chủ mưu của vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 nhằm vào nước Mỹ, khiến gần 3.000 người thiệt mạng và cũng là người tiếp quản quyền lãnh đạo al-Qaeda sau cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden vào năm 2011.

Việc tiêu diệt Zawahiri được xem là đòn giáng mạnh nhất đối với al-Qaeda kể từ khi Osama bin Laden bị tiêu diệt và là thắng lợi mới nhất trong chiến dịch chống khủng bố của Mỹ.

Cho đến nay, Mỹ được cho là đã tiêu diệt ít nhất 4 lãnh đạo cấp cao của al-Qaeda gồm al-Zawahiri (hôm 31/7/2022), Abu Musab al-Zarqawi (2006), Osama Bin Laden (2011) và Hamza Bin Laden (2019).

Link: https://vtv.vn/the-gioi/my-canh-bao-nguy-co-khung-bo-gia-tang-sau-cai-chet-cua-thu-linh-al-qaeda-20220803122418584.htm

 

 

Theo VTV

 

.