WHO: Tỷ lệ tử vong do COVID-19 trên toàn cầu tăng cao "không thể chấp nhận được"

Thứ Tư, 13/07/2022, 14:30 [GMT+7]

Tổng Giám đốc WHO đã hối thúc các chính phủ triển khai những biện pháp phòng chống dịch bệnh trong bối cảnh số ca tử vong vì COVID-19 "cao không thể chấp nhận được".

1
(Ảnh minh họa: Sky News)

Trong khi nhiều chính phủ của các quốc gia giàu có hơn đã dỡ bỏ những hạn chế phòng chống COVID-19 sau khi triển khai chiến dịch tiêm vaccine thành công, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh rằng đại dịch này "chưa thể kết thúc".

Ông Tedros cho biết, các biến thể phụ của Omicron tiếp tục thúc đẩy số ca mắc, nhập viện và tử vong do COVID-19 mới tăng cao trên khắp thế giới.

Trong bối cảnh gia tăng lây truyền COVID-19 và số ca nhập viện, Tiến sĩ Tedros kêu gọi các chính phủ "triển khai những biện pháp chống dịch đã được áp dụng như đeo khẩu trang, cải thiện hệ thống thông gió, các quy trình xét nghiệm và điều trị".

Ông Tedros nói: "Tôi lo ngại rằng số trường hợp nhiễm COVID-19 tiếp tục gia tăng, gây thêm áp lực lên các hệ thống y tế và nhân viên y tế vốn đã và đang bị căng thẳng. Tôi cũng lo ngại về xu hướng tử vong ngày càng tăng".

1
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: AP)

Trong số các biến thể và chủng phụ đang được WHO theo dõi có BA.2.75 (centaurus), được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ vào tháng 5.

Các nhà khoa học cho biết, biến thể BA.2.75 có thể lây lan nhanh chóng và có khả năng "né" miễn dịch có được từ việc tiêm vaccine và lần nhiễm bệnh trước đó.

Tiến sĩ Ghebreyesus đã vạch ra một số "thách thức liên kết với nhau" mà phản ứng toàn cầu đối với virus SARS-CoV-2 hiện đang phải đối mặt, bao gồm các biến thể phụ của Omicron và việc giảm xét nghiệm và giải trình tự gene.

Ông nói thêm: "Có một sự không kết nối chính trong nhận thức về rủi ro COVID-19 giữa các cộng đồng khoa học, các nhà lãnh đạo chính trị và người dân nói chung. Đây là một thách thức kép trong việc truyền thông nguy cơ và xây dựng niềm tin của cộng đồng vào các công cụ y tế và các biện pháp xã hội về sức khỏe cộng đồng như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và thông gió."

Ông Tedros kêu gọi các chính phủ thường xuyên xem xét và điều chỉnh những kế hoạch, biện pháp ứng phó với COVID-19 dựa trên các tình huống thực tế luôn thay đổi.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/who-ty-le-tu-vong-do-covid-19-tren-toan-cau-tang-cao-khong-the-chap-nhan-duoc-20220713051452505.htm

 

 

Theo VTV

 

.