EU phong tỏa gần 14 tỷ USD tài sản của Nga

Thứ Tư, 13/07/2022, 07:36 [GMT+7]

Liên minh châu Âu (EU) cho biết đã phong tỏa tổng cộng 13,8 tỷ USD tài sản của Nga kể từ khi nước này tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2 vừa qua.

1
Các nhà lãnh đạo EU tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường về tình hình Ukraine ở Brussels (Bỉ), ngày 24/2/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thông tin được đưa ra ngay trước cuộc họp không chính thức của Bộ trưởng Bộ Tư pháp các quốc gia thành viên do Cộng hòa Czech, nước chủ tịch luân phiên EU, tổ chức.

Ủy viên Tư pháp Liên minh châu Âu (EU) Didier Reynders ngày 12/7 cho biết, 5 nước thành viên EU đã phong tỏa hơn 12 tỷ USD trong khối tài sản kể trên. Phát biểu trước báo giới tại Prague (Cộng hòa Czech), ông Reynders thông tin, hiện tại EU đã đóng băng tài sản của các nhà tài phiệt và các đơn vị khác thuộc Nga với trị giá 13,8 tỷ Ẻuo (13,8 tỷ USD), trong đó hơn 12 tỷ Euro đến từ 5 quốc gia thành viên.

Ông Reynders từ chối nêu tên năm quốc gia, nhưng nói thêm rằng ông mong muốn các quốc gia khác trong khối 27 thành viên sẽ sớm tăng cường các nỗ lực của họ.

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner thông báo vào giữa tháng 6, nước này đã đóng băng khối tài sản trị giá 4,48 tỷ Euro của Nga.

1
Ủy viên Liên minh châu Âu về Tư pháp Didier Reynders phát biểu trước Nghị viện châu Âu, Brussels, Bỉ, ngày 19/5/2021. (Ảnh: Reuters)

Vào cuối tháng 6, một lực lượng đặc nhiệm trừng phạt quốc tế cho biết, các thành viên của họ, bao gồm một số nước EU, đã phong tỏa khối tài sản trị giá 30 tỷ USD của các nhà tài phiệt và quan chức Nga.

Theo lực lượng đặc nhiệm đa phương REPO, các thành viên của tổ chức này, bao gồm Mỹ, Canada, Vương quốc Anh, Nhật Bản và những đồng minh khác, đã phong tỏa khối tài sản trị giá 300 tỷ USD thuộc sở hữu của Ngân hàng Trung ương Nga.

Cho đến nay, EU đã thông qua sáu vòng trừng phạt đối với Nga, trong đó có lệnh cấm đối với phần lớn (70%) lượng dầu nhập khẩu từ Nga đã được thông qua vào đầu tháng 6.

Thống kê cho thấy, tổng cộng 98 doanh nghiệp Nga và 1.158 cá nhân Nga đã chứng kiến tài sản của họ bị "đóng băng" và bị cấm nhập cảnh vào EU.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi cuối tháng 5 tuyên bố, nước này "chống đỡ tốt" trước các lệnh trừng phạt phương Tây và khẳng định, Moscow sẽ không thay đổi đường lối vì sức ép cấm vận.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/eu-phong-toa-gan-14-ty-usd-tai-san-cua-nga-20220713052821106.htm

 

 

Theo VTV

 

.