WHO: Vaccine ngừa COVID-19 có thể hoàn toàn suy giảm hiệu quả theo thời gian

Chủ Nhật, 15/05/2022, 11:41 [GMT+7]

Theo Tổ chức Y tế thế giới, đây cũng là lý do tại sao người dân cần tiêm mũi tăng cường, ngay cả khi họ đã từng mắc COVID-19.

Hầu hết ý kiến của một số nhà khoa học, các chuyên gia dịch tễ học đều cho rằng, việc tiêm mũi vaccine tăng cường là vô cùng cần thiết cũng như khả năng tiêm vaccine ngừa COVID-19 trở thành mũi tiêm hàng năm.

Bà Soumya Swaminathan - Trưởng nhóm khoa học của Tổ chức Y tế thế giới: "Sau khi mắc COVID-19, mọi người sẽ có phản ứng miễn dịch. Tuy nhiên mỗi người lại có phản ứng miễn dịch khác nhau và nó phụ thuộc vào việc bạn bị nhiễm COVID-19 nhẹ hay nặng. Nhiều nghiên cứu hiện nay cho thấy, những người bị nhiễm COVID-19 rất nhẹ hoặc không có triệu chứng sẽ có mức kháng thể rất thấp. Vì vậy, đây là lý do tại sao chúng tôi vẫn khuyến cáo rằng ngay cả khi bạn đã bị nhiễm COVID-19, bạn vẫn nên tiếp tục tiêm vaccine, vì vaccine sau đó đóng vai trò như một chất tăng cường hệ miễn dịch".

Ông Ashish Jha - Điều phối viên ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng: "Phản ứng miễn dịch nhờ tiêm vaccine hay sau khi nhiễm COVID-19 suy giảm theo thời gian. Điều này kết hợp một loại virus đang trở nên dễ lây lan hơn, nếu chúng ta không có đủ nguồn lực để xây dựng lại bức tường miễn dịch đó bằng các mũi tiêm tăng cường, với thế hệ vaccine mới, thì tôi nghĩ rằng người dân Mỹ, cũng như người dân của các nước khác trên thế giới sẽ vẫn dễ bị tổn thương trước virus SARS-CoV-2".

Ông Ugur Sahin - Giám đốc điều hành của hãng dược BioNTech: "Hiện tại, chúng ta có thể thấy rằng virus SARS-CoV-2 đang thực sự biến đổi nhanh hơn, thay đổi hình dạng và tự tái tạo. Dựa trên quan sát này, tôi cho rằng khả năng cao chúng ta cần phải tiêm ngừa COVID-19 hàng năm".

Ông Staphane Bancel - Giám đốc điều hành của hãng dược Moderna: "Tôi có thể nhìn thấy viễn cảnh thế giới từ năm 2023, nơi tất cả mọi người từ 50 tuổi trở lên đều phải tiêm mũi tăng cường ngừa COVID-19 hàng năm. Bởi vì họ những đối tượng dễ phải nhập viện và tử vong do COVID-19".

Bà Archana Chatterjee - Hiệu trưởng trường Y Chicago thuộc Đại học Rosalind Franklin, Mỹ: Để dịch COVID-19 nằm trong tầm kiểm soát, chúng ta có thể sẽ cần một số hình thức tiêm chủng định kỳ, có thể là mũi tiêm hàng năm hay 2 năm một lần hoặc 5 năm một lần. Chúng ta cần thu thập thêm dữ liệu để đưa ra quyết định về điều này".

Kết quả từ nghiên cứu hơn 180.000 người của nhóm nhà khoa học Israel cho thấy: Từ 14 đến 30 ngày sau khi tiêm mũi thứ tư, các ca nhiễm COVID-19 giảm 52%, nhập viện giảm 72%, tử vong giảm 76% so với những người đã tiêm ba mũi.

Một cuộc điều tra khác cho thấy, những người được tiêm nhắc lại lần thứ hai vẫn được bảo vệ khỏi bệnh nặng 6 tuần sau khi tiêm, khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm đột phá suy yếu vào tuần thứ 8.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/who-vaccine-ngua-covid-19-co-the-hoan-toan-suy-giam-hieu-qua-theo-thoi-gian-20220513234147485.htm

 

 

Theo VTV

.