Mường Chà nỗ lực hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư

Thứ Sáu, 13/05/2022, 13:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xác định tiêu chí về nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn thêm khang trang, đổi mới. Thời gian qua, huyện Mường Chà đã tập trung nguồn vốn, huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện tiêu chí này.

f
Anh Chớ A Tàng, bản Sa Lông 1, xã Sa Lông, huyện Mường Chà tự tay hoàn thiện những đồ dùng, vật dụng trong căn nhà mới của mình.

Cặm cụi bên những vật liệu còn ngổn ngang, anh Chớ A Tàng ở bản Sa Lông 1, xã Sa Lông, huyện Mường Chà đang tự tay hoàn thiện những đồ dùng, vật dụng trong căn nhà mới của mình. Với số tiền 40 triệu đồng được nhận theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ gia đình người có công với cách mạng về nhà ở, cùng với số tiền dành dụm thêm, căn nhà mới rộng rãi được cất lên trong niềm phấn khởi của cả gia đình.

Anh Chớ A Tàng chia sẻ: “Trước kia nhà là nhà gỗ, sau khi làm được hơn 20-30 năm, được sự hỗ trợ của nhà nước, gia đình làm được ngôi nhà mới, tôi cảm thấy rất phấn khởi.”

Na Sang là một trong những xã đạt kết quả tích cực trong việc thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư theo chương trình xây dựng nông thôn mới. Để thực hiện hiệu quả tiêu chí này, UBND xã đã tập trung rà soát các hộ còn nhà tạm, nhà dột nát, nhà chưa đảm bảo 3 cứng theo quy định của tiêu chí. Đồng thời, phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các gia đình từng bước tìm cách xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Ông Vàng A Pó, Chủ tịch UBND xã Na Sang, huyện Mường Chà cho biết: “Trong tiêu chí về nhà ở, xã đang kêu gọi các nhà hảo tâm, MTTQ, năm nào cũng có từ 4-5 nhà được hỗ trợ để xoá dần nhà tạm bợ cho nhân dân. Nhà dột nát đến nay đã không còn, xã sẽ tiếp tục xoá dần để đạt được trong những năm tiếp theo.”

fd
Mường Chà đề ra mục tiêu hoàn thành xoá toàn bộ nhà tạm trước năm 2025.

Đến nay, tiêu chí về nhà ở dân cư trên địa bàn huyện Mường Chà đạt chuẩn là 70%, trong đó 7 xã có tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn trên 75%. Số xã đạt tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư đạt 8/11 xã. Đối với một huyện hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao trên 54%, thì đây được coi là kết quả tích cực, thể hiện nỗ lực rất lớn của huyện trong thời gian qua.

Ông Vũ Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà cho biết: “Huyện cũng rất quan tâm đến tiêu chí về nhà ở. Bằng những nguồn vốn của tỉnh, nhất là huy động xã hội hoá chung tay xoá nhà tạm, trong năm 2021 đã xoá được 150 nhà tạm. Mặc dù theo nghị quyết đến năm 2025, tuy nhiên mục tiêu của huyện đến năm 2024 sẽ phấn đấu xoá toàn bộ nhà tạm trên địa bàn huyện.”

Với sự hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước, sự chủ động, nỗ lực vượt khó của người dân, việc triển khai thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư trên địa bàn huyện Mường Chà đã thể hiện bằng những kết quả tích cực. Với mục tiêu hoàn thành xoá toàn bộ nhà tạm trên địa bàn huyện trước năm 2025, đây sẽ là tiền đề góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

 

 

Minh Trang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

.