Ông Tedros Ghebreyesus tái đắc cử Tổng Giám đốc WHO

Thứ Tư, 25/05/2022, 16:03 [GMT+7]

Các thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bầu lại ông Tedros Ghebreyesus làm Tổng Giám đốc trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

1
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: AP)

Ngày 24/5, trong khuôn khổ Kỳ họp Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) lần thứ 75 diễn ra tại Geneve (Thuỵ Sĩ), Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã tái đắc cử cương vị người đứng đầu cơ quan này nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai.

Chủ tịch WHA lần thứ 75 Ahmed Robleh Abdilleh đã thông báo kết quả trên sau cuộc họp bỏ phiếu kín. Đại đa số các quốc gia thành viên của WHO đã bỏ phiếu bầu ông Tedros tiếp tục đảm nhiệm Tổng Giám đốc WHO. Ông Tedros cũng là ứng cử viên duy nhất được đề cử cho vị trí này.

Phát biểu ngay sau khi tái đắc cử, ông Tedros cho biết, trọng tâm của WHO sẽ là chuẩn bị cho những vấn đề khẩn cấp và cải thiện hiệu quả hoạt động của cơ quan này.

Ônng Tedros phát biểu: "Đại dịch chưa từng có tiền lệ này đã mang đến nhiều bài học và chúng ta đang học hỏi được nhiều thứ. Tuy nhiên, trong cùng một thời điểm, chúng ta không thể chỉ dừng lại, học và thực hành, chúng ta cần thực hành song song với quá trình học hỏi".

1
Trọng tâm của WHO trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Tedros sẽ là chuẩn bị cho những vấn đề khẩn cấp và cải thiện hiệu quả hoạt động của cơ quan này. (Ảnh: Reuters)

Nhiệm kỳ mới của ông Tedros chính thức bắt đầu từ ngày 16/8. Tổng Giám đốc WHO chỉ được phép tái đắc cử một lần theo quy định của Đại hội đồng Y tế Thế giới.

Sau khi kết quả được công bố, đại diện nhiều nước thành viên WHO đã chúc mừng ông Tedros.

Trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Bộ Y tế Đức Karl Lauterbach cho biết, ông Tedros đã tái đắc cử Tổng Giám đốc WHO với 155 phiếu ủng hộ trong tổng số 160 phiếu, đồng thời gửi lời chúc mừng. Ông Lauterbach chia sẻ: "Xin chúc mừng, ông ấy hoàn toàn xứng đáng".

Năm 2017, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đi vào lịch sử khi trở thành nhà lãnh đạo người châu Phi đầu tiên của WHO. Vị cựu Ngoại trưởng và Bộ trưởng Bộ Y tế của Ethiopia này trở thành một trong những gương mặt quen thuộc với thế giới trong hai năm qua khi WHO nỗ lực dẫn dắt cùng các nước đối phó với đại dịch COVID-19.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/ong-tedros-ghebreyesus-tai-dac-cu-tong-giam-doc-who-20220525112116281.htm

 

 

Theo VTV

 

.