Hủy một phần bản án sơ thẩm đối với mẹ nữ sinh giao gà

Thứ Năm, 19/05/2022, 18:11 [GMT+7]

 

Điện Biên TV - Giữ nguyên bản án sở thẩm đối với bị cáo Vì Thị Thu (SN 1982) trú tại huyện Điện Biên; hủy một phần bản án sơ thẩm đối với bị cáo Trần Thị Hiền (SN 1975), mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại gây chấn động dư luận  - Đó là quyết định của TAND cấp cao tại Hà Nội trong phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy ngày 19/5.

1
Bị cáo Trần Thị Hiền.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra ngày 27/11/2019, TAND tỉnh Điện Biên đã tuyên phạt các bị cáo Trần Thị Hiền 20 năm tù; Bùi Văn Công 20 năm tù; Vì Thị Thu và Lường Văn Hùng tù chung thân về tội "Mua bán trái phép chất ma túy "; bị cáo Vì Văn Toán cũng tù chung thân về các tội "Mua bán trái phép chất ma túy" và "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy". Tuy nhiên, bị cáo Trần Thị Hiền và Vì Thị Thu đã có đơn kháng cáo lên TAND cấp cao tại Hà Nội.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Điện Biên, vụ án có 5 bị can gồm: Vì Thị Thu (SN 1982), Vì Văn Toán (SN 1982), Bùi Văn Công (SN 1975), Lường Văn Hùng (SN 1991) và Trần Thị Hiền (SN 1975), đều có hộ khẩu thường trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Tháng 5/2017, Trần Thị Hiền gặp Bùi Văn Công để hỏi mua 4 bánh heroin. Công ra giá 160 triệu đồng/bánh và Hiền đồng ý. Sau đó, Công đến tìm Vì Thị Thu để đặt hàng với giá 600 triệu đồng cho 4 bánh heroin. Thu đến biên giới Việt - Lào, nhưng chỉ mua được 2 bánh heroin, mang về cất giấu ở giường ngủ, dặn chồng là Vì Văn Toán giữ.

Cuối tháng 5/2017, Bùi Văn Công rủ Lường Văn Hùng đến nhà Vì Thị Thu lấy ma túy đi giao cho Trần Thị Hiền. Khi đến nơi, Công và Hùng mua một gói ma túy của vợ chồng Vì Thị Thu, Vì Văn Toán để sử dụng ngay, tại nhà Toán. Khi Bùi Văn Công giao 2 bánh heroin cho Trần Thị Hiền, bà Hiền đã đưa 290 triệu đồng và nợ lại 30 triệu đồng.
 

1
2 bị cáo Vì Thị Thu và Trần Thị Hiền tại tòa.

Tại phiên tòa lần này, ngoài bị cáo Vì Thị Thu và Trần Thị Hiền, Hội đồng xét xử cũng đã triệu tập thêm các bị cáo không kháng cáo, nhưng liên quan đến vụ án gồm: Bùi Văn Công, Vì Văn Toán, Lường Văn Hùng và các bị án: Phạm Văn Nhiệm, Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả. Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng triệu tập chị Cao Thảo Loan (con gái bà Hiền) với tư cách người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Trong quá trình xét hỏi công khai tại phiên tòa, bị cáo Vì Thị Thu chỉ thừa nhận đã bán 4 viên hồng phiến cho Bùi Văn Công và cho rằng cơ quan điều tra ép bị cáo phải nhận mua bán 2 bánh heroin với Bùi Văn Công. Bị cáo Trần Thị Hiền không thừa nhận cáo buộc và khai không quen biết Bùi Văn Công.

Sau phần xét hỏi, tranh tụng và phần bào chữa của các luật sư, đại diện Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội cho rằng bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Điện Biên đối với bị cáo Vì Thị Thu là đúng người, đúng tội, bởi vậy TAND cấp cao tại Hà Nội không chấp thuận kháng cáo và giữ nguyên tội danh và hình phạt tù chung thân về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày 29/03/2019.

Đối với bị cáo Trần Thị Hiền, xét thấy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Điện Biên là chưa có cơ sở vững chắc, còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Do đó, TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền, đề nghị hủy một phần bản án sơ thẩm gồm tội danh, hình phạt và án phí. Đồng thời, trả lại hồ sơ bị cáo Trần Thị Hiền cho Viện KSND tỉnh Điện Biên tiếp tục điều tra, làm rõ.

 

 

Thu Nga- Đức Bình/DIENBIENTV.VN

.