Liên Hợp Quốc cảnh báo nhân loại đang bước vào "vòng xoáy tự hủy diệt"

Thứ Tư, 27/04/2022, 07:41 [GMT+7]

 

rui-ro-1650973461895206001886.png
Ngôi nhà bị hư hại do bão Rai ở Talisay, miền Trung Philippines. ngày 18/12/2021. (Ảnh: AP)

Nhân loại đang phải hứng chịu hậu quả do "nhận thức sai lầm về rủi ro" khi tham gia vào các hoạt động, hành vi gây ra biến đổi khí hậu và các thảm họa trên toàn cầu.

Đây là cảnh báo do Liên Hợp Quốc đưa ra hôm 26/4.

Trong một báo cáo mới nhất, Văn phòng giảm thiểu rủi ro thiên tai của Liên Hợp Quốc (UNDRR) phát hiện ra rằng, từ 350 đến 500 thảm họa quy mô từ vừa đến lớn đã diễn ra trên toàn cầu mỗi năm trong hai thập kỷ qua. Con số này cao gấp 5 lần so với mức trung bình trong 30 năm trước đó.

Và trong bối cảnh khí hậu đang thay đổi, các sự kiện thảm khốc do hạn hán, nhiệt độ khắc nghiệt và lũ lụt tàn phá sẽ xảy ra thường xuyên hơn trong tương lai.

Báo cáo ước tính rằng đến năm 2030, chúng ta sẽ phải trải qua 560 thảm họa trên khắp thế giới mỗi năm, hoặc trung bình 1,5 thảm họa mỗi ngày.

UNDRR cho biết trong một tuyên bố rằng, sự gia tăng mạnh của các thảm họa trên toàn cầu có thể là do "nhận thức sai lầm về rủi ro dựa trên sự lạc quan, đánh giá thấp và bất khả chiến bại".

Nhiều quyết định về chính sách, tài chính và phát triển đã làm trầm trọng thêm tình trạng dễ bị tổn thương và khiến người dân rơi vào tình cảnh nguy hiểm.

Việc bỏ qua những rủi ro cao mà chúng ta phải đối mặt "đang đặt nhân loại vào vòng xoáy tự hủy diệt", Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Amina Mohammed cảnh báo trong tuyên bố.

1
Hạn hán nghiêm trọng trong nhiều năm do nạn phá rừng và xói mòn ở Colombia. (Ảnh: AP)

Người đứng đầu UNDRR Mami Mizutori nói thêm: "Việc nâng cao cảnh báo bằng cách nói ra sự thật không chỉ cần thiết mà còn rất quan trọng. Sẽ ít tốn kém hơn nếu hành động trước khi một thảm họa tàn phá hơn là đợi cho đến khi việc phá hủy hoàn tất và ứng phó sau khi nó xảy ra".

Năm nay, Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn đã cảnh báo rằng, các tác động của biến đổi khí hậu, từ nắng nóng đến hạn hán và lũ lụt, sẽ trở nên thường xuyên và dữ dội hơn, gây tổn hại đến môi trường thiên nhiên, con người và nơi họ sinh sống.

Trong khi đó, các biện pháp nhằm cắt giảm lượng khí thải làm Trái đất ấm lên và thích ứng với sự nóng lên toàn cầu đều đang bị tụt hậu.

Báo cáo cho thấy, các thảm họa trên khắp thế giới đã gây thiệt hại khoảng 170 tỷ USD mỗi năm trong 10 năm qua. Hầu hết trong số đó xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp hơn, nơi trung bình mất 1% GDP quốc gia do thiên tai mỗi năm, so với chỉ 0,1 đến 0,2% ở các nước giàu.

Báo cáo cho biết, các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với mức sụt giảm 1,6% GDP hàng năm.

Như ở Philippines, hàng triệu người vẫn đang hồi phục sau khi cơn bão Rai tấn công vào tháng 12/2021, khiến hơn 300 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người khác phải di dời, cùng với thiệt hại khoảng 500 triệu USD.

Và khi số lượng thiên tai gia tăng, chi phí cũng sẽ tăng theo. Báo cáo ước tính, sẽ có thêm 37,6 triệu người sống trong điều kiện cực kỳ nghèo đói vào năm 2030 do tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai.

Trong khi đó, hầu hết các tổn thất liên quan đến thiên tai không được các công ty bảo hiểm chi trả. Kể từ năm 1980, chỉ có khoảng 40% tổn thất được bảo hiểm trên toàn cầu, nhưng ở các nước đang phát triển, chưa đến 10% những tổn thất như vậy được bảo hiểm.

"Các thảm họa có thể được ngăn chặn, nhưng chỉ khi các quốc gia đầu tư thời gian và nguồn lực để hiểu và giảm thiểu rủi ro", Giám đốc UNDRR Mizutori nhấn mạnh trong tuyên bố.

Tuy nhiên, bà Mizutori cảnh báo, "bằng cách cố tình phớt lờ rủi ro và không xét đến nó trong quá trình ra quyết định, thế giới đang tự hủy hoại chính mình một cách rõ ràng".

Link: https://vtv.vn/the-gioi/lien-hop-quoc-canh-bao-nhan-loai-dang-buoc-vao-vong-xoay-tu-huy-diet-20220426185103766.htm

 

 

Theo VTV

.