Kinh tế toàn cầu hụt hơi

Thứ Ba, 26/04/2022, 14:39 [GMT+7]

Cả Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế đều đưa ra một cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đang hụt hơi.

Nhiều quốc gia đang phát triển đứng trước áp lực không nhỏ. 10 năm qua, nhiều nước đã gia tăng vay nợ nhằm đối phó với hệ quả cuộc khủng hoảng tài chính 2008 và gần đây nhất là đại dịch COVID-19. Hiện tại, lãi suất đang có xu hướng tăng lên.

Theo Ngân hàng Thế giới, gánh nặng giá nhiên liệu, phân bón, thực phẩm và có thể sẽ là lãi suất, tất cả đều sẽ có ảnh hưởng lớn và gây những lo ngại sâu sắc tới các quốc gia đang phát triển.

Vừa bước ra khỏi khủng hoảng COVID-19, thế giới lại va vào một cuộc khủng hoảng kinh tế khác. Cuộc chiến tại Ukraine nổ ra đã cản trở tiến trình phục hồi của hầu hết các nền kinh tế. Cả Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế đều đưa ra một cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đang "hụt hơi".

"Cuộc chiến ở Ukraine và tình trạng phong tỏa COVID-19 ở Trung Quốc đang làm con đường phục hồi khó hơn. Chiến tranh ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa và tài chính, các mối liên kết thương mại. Các nền kinh tế tiên tiến với hệ thống bảo trợ xã hội phát triển đang hỗ trợ người dân của họ khỏi thiệt hại do lạm phát và tắc nghẽn thương mại. Nhưng các nước nghèo hơn có nguồn lực tài chính hạn chế và hệ thống yếu đang rất cần hỗ trợ", ông David Malpass - Chủ tịch Ngân hàng Thế giới cho biết.

1
Cả Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế đều đưa ra một cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đang "hụt hơi". Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN.

Theo IMF, tổng vay nợ của các Chính phủ, doanh nghiệp và hộ gia đình trên thế giới đã tăng lên 256% GDP - mức chưa từng thấy kể từ hai cuộc chiến tranh thế giới trong nửa đầu thế kỷ 20. Nhiều nước đang phát triển đã tích lũy núi nợ trong suốt thập niên qua, đặc biệt là trong hai năm vừa rồi khi họ cần nguồn tài chính để trang trải cho các chi phí của đại dịch COVID-19.

Ông Vitor Gaspar - Giám đốc các vấn đề tài khóa của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết: "Hệ thống giám sát tài chính đang chú ý tới rủi ro nợ Chính phủ. Gần 60% các nước đang phát triển có thu nhập thấp đang lâm vào cảnh vỡ nợ hoặc có nguy cơ cao vỡ nợ".

Đối với các nước đang phát triển, tiến trình phục hồi đang bị phủ bóng bởi nhiều khó khăn hơn. Chi phí lương đã ghi nhận mức cao kỷ lục mới trong tháng 3 vừa qua. Giá năng lượng và lãi suất đều đang trong xu hướng tăng, gây thêm áp lực cho cuộc sống.

"Các Chính phủ có thể giảm nhẹ tác động từ việc giá cả tăng bằng các giải pháp hỗ trợ bộ phận dân số dễ bị tổn thương, trong đó có các giải pháp như chiết khấu hóa đơn dịch vụ thiết yếu hoặc hỗ trợ trực tiếp cho các gia đình nghèo", ông Pierre-Olivier Gourinchas - Nhà Kinh tế trưởng, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết.

Để hỗ trợ các nước đối phó lạm phát gia tăng cũng như căng thẳng tài chính nghiêm trọng do nợ tăng cao, Ngân hàng Thế giới sẽ xây dựng một quỹ viện trợ khẩn cấp trị giá 170 tỷ USD trong 15 tháng tới để hỗ trợ các quốc gia nghèo nhất đang chịu hưởng từ nhiều cuộc khủng hoảng. Đây là cam kết hỗ trợ tài chính lớn nhất từ trước tới nay của Ngân hàng Thế giới.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/kinh-te-toan-cau-hut-hoi-2022042610142121.htm

 

 

Theo VTV

 

.