Liên Hợp Quốc nỗ lực chấm dứt xung đột tại Ukraine

Thứ Ba, 26/04/2022, 14:39 [GMT+7]

Ngày 26/4, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres có chuyến công du đến Nga và sau đó là Ukraine trong nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine.

1
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. (Ảnh: AP)

Dự kiến, tại thủ đô Moscow của Nga, ông Guterres sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov trong ngày 26/4.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc sau đó sẽ tới Ukraine và có một cuộc họp với Tổng thống và Ngoại trưởng nước này vào ngày 28/4.

Trong cả hai chuyến thăm, ông Guterres có kế hoạch thảo luận về những bước đi có thể thực hiện ngay lập tức nhằm chấm dứt giao tranh Nga - Ukraine và sơ tán người dân Ukraine đến nơi an toàn.

Cuộc xung đột tại Ukraine đã kéo dài hơn 2 tháng qua. Chiến sự vẫn đang diễn ra ác liệt, đặc biệt tại thành phố cảng có vị trí trọng yếu Mariupol.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, hơn 5 triệu người đã phải rời khỏi Ukraine kể từ khi chiến sự nổ ra.

1
Phái đoàn Nga và Ukraine tiến hành đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong khi đó, vào ngày 25/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, cho biết, các phái đoàn Nga và Ukraine vẫn hoạt động và quá trình đàm phán giữa hai bên vẫn tiếp diễn. Bà Zakharova nhấn mạnh, các phái đoàn hai nước đã được thành lập, tiến hành nhiều cuộc đàm phán theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Hiện cả hai phái đoàn này vẫn đang hoạt động và quá trình đàm phán giữa hai bên vẫn chưa kết thúc.

Khi được hỏi về khả năng đàm phán trực tiếp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết, hiện chưa có thông tin về các "hình thức khác" của cuộc đàm phán.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, hai bên đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột.

Ngày 29/3, các quan chức Nga và Ukraine đã tiến hành đàm phán trực tiếp tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, hai bên cũng đã tiến hành 3 vòng đàm phán trực tiếp tại Belarus và một vòng đàm phán theo hình thức trực tuyến.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/lien-hop-quoc-no-luc-cham-dut-xung-dot-tai-ukraine-20220426130641622.htm

 

 

Theo VTV

 

.