Tổng thống Pháp tái đắc cử, châu Âu tránh được cục diện biến động và khó đoán định

Thứ Ba, 26/04/2022, 14:39 [GMT+7]

Ông Emmanuel Macron đã tái đắc cử Tổng thống Pháp và tiếp tục đường lối cải cách trong 5 năm sắp tới.

1
(Ảnh: AP)

Đối với Liên minh châu Âu, đây là một tin tốt lành. Ông Macron nhiệt thành ủng hộ xây dựng một châu Âu có chủ quyền, tự chủ về quốc phòng và năng lượng. Việc ông tiếp tục làm Tổng thống Pháp sẽ tránh cho châu Âu những biến động trong quá trình xây dựng chính sách chung.

Chiến thắng của ông Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp được đón nhận một cách tích cực tại các nước thành viên Liên minh châu Âu. Theo đó, những dự án lớn của châu Âu vẫn sẽ được một quốc gia đầu tàu thúc đẩy. Ông Macron vẫn kêu gọi cải cách mạnh mẽ để củng cố ngôi nhà chung châu Âu, trong đó việc cấp bách nhất là tự chủ về năng lượng và quốc phòng. Nước Pháp muốn có tiếng nói quyết định trong các dự án định hình tương lai của Liên minh châu Âu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố: "Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Và cuộc xung đột ở Ukraine nhắc chúng ta rằng, chúng ta đang trải qua một giai đoạn biến động. Nước Pháp phải lên tiếng, phải thể hiện rõ ràng lựa chọn và xây dựng sức mạnh trong mọi lĩnh vực, và chúng ta sẽ làm được".

1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: AP)

Ông Macron tái đắc cử cũng tin tốt đối với chiến lược "Thỏa thuận Xanh" của Ủy ban châu Âu nhằm giảm phát thải vào năm 2050. Ông Macron đã từng tuyên bố tham vọng biến nước Pháp thành quốc gia hàng đầu thế giới về trung hòa khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Trong 5 năm tới, nước Pháp sẽ đầu tư lớn vào các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió và mặt trời.

Trên tất thảy, việc ông Macron tái đắc cử tránh cho Liên minh châu Âu bị đảo lộn và khó đoán. Hiện chắc chắn rằng quan điểm của Pháp về chủ quyền kinh tế và chủ quyền chiến lược của châu Âu sẽ không bị thay đổi nhiều. Ông Macron tin rằng, quan điểm này đã phù hợp khi phải đối phó với đại dịch, và sẽ còn phù hợp khi phải đối phó với mọi biến động do cuộc xung đột tại Ukraine tạo ra.

Anh Ulysse Doriot, cử tri Pháp, cho biết: "Tôi thấy nhẹ nhõm khi ông Macron được bầu lại, cảm thấy tự hào khi nước Pháp tiếp tục giữ vị thế hàng đầu".

Pháp đang là Chủ tịch luân phiên tại Liên minh châu Âu cho tới hết tháng 6. Nước Pháp còn 2 tháng để chủ động chương trình nghị sự, thúc đẩy chính sách châu Âu theo hướng mà ông Emmanuel Macron mong muốn.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/tong-thong-phap-tai-dac-cu-chau-au-tranh-duoc-cuc-dien-bien-dong-va-kho-doan-dinh-2022042612554356.htm

 

 

Theo VTV

 

.