Nga thông báo ngừng bắn nhằm sơ tán dân thường khỏi nhà máy cán thép ở Mariupol

Thứ Ba, 26/04/2022, 07:19 [GMT+7]

 

1
Ảnh vệ tinh do Planet Labs công bố chụp nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, Ukraine, ngày 20/4. (Ảnh: AP).

Binh sĩ Nga sẽ đơn phương ngừng bắn để cho phép dân thường rời khỏi nhà máy cán thép Azovstal tại thành phố cảng Mariupol, Ukraine.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ, từ 14h (giờ địa phương, tức 18h theo giờ Hà Nội) ngày 25/4, quân đội Nga sẽ rút các đơn vị đến một khoảng cách an toàn để đảm bảo sơ tán dân thường tại Azovstal. Tất cả dân thường đang mắc kẹt tại nhà máy trên có thể rời đi theo bất cứ con đường nào họ chọn.

"Chúng tôi vừa thông báo ngừng các hoạt động tác chiến ở khu vực gần nhà máy Azovstal ở Mariupol để cho phép những người dân còn lại sơ tán an toàn khỏi vùng chiến sự. Đây là một hành động thiện chí", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Andrey Rudenko cùng ngày thông báo.

Theo Thượng tướng Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga, các đơn vị vũ trang sẽ "rút quân với một khoảng cách an toàn và duy trì lối thoát cho dân thường từ khu vực được thông báo theo bất kỳ hướng nào mà họ lựa chọn".

1
Tòa nhà bị hư hại gần nhà máy luyện kim Illich Iron & Steel Works ở ở Mariupol, Ukraine, ngày 16/4. (Ảnh: AP)

Cùng ngày, hãng tin RIA cho biết, các nhà lãnh đạo Nga có ý định thảo luận về những vấn đề liên quan đến thành phố Mariupol và nhà máy Azovstal với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres khi ông tới Moscow trong tuần này

Quân đội Nga và lực lượng ly khai Donbass đã kiểm soát phần lớn Mariupol, nhưng hiện vẫn còn khoảng hơn 1.000 quân nhân của Ukraine tiếp tục cố thủ dưới đường hầm của nhà máy Azovstal cùng với khoảng 1.000 dân thường. Ông Mizintsev nói, hiện "không còn bất cứ trở ngại nào" để người dân rời khỏi Azovstal. Ông cho biết thêm, Nga sẽ thông báo cho Ukraine về quyết định ngừng bắn và phát thông báo tới lực lượng của Ukraine 30 phút một lần.

Thành phố Mariupol đã gần như thuộc quyền kiểm soát của các lực lượng Nga, ngoại trừ nhà máy thép Azovstal, nơi các binh sĩ cuối cùng của Ukraine tại thành phố này đang ẩn náu. Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẵn sàng ngừng bắn tại nhà máy Azovstal nếu các binh sĩ Ukraine tại đây hạ vũ khí.

Trước đó, vào ngày 21/4, Ukraine kêu gọi lập một hành lang nhân đạo ngay lập tức để sơ tán dân thường và người bị thương khỏi nhà máy này.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/nga-thong-bao-ngung-ban-nham-so-tan-dan-thuong-khoi-nha-may-can-thep-o-mariupol-20220426052200472.htm

 

 

Theo VTV

.