Bổ sung vitamin D giúp bệnh nhân COVID-19 giảm nguy cơ bệnh trở nặng

Thứ Ba, 22/02/2022, 15:18 [GMT+7]

Nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân có bổ sung vitamin D phải đặt nội khí quản thấp hơn số bệnh nhân điều trị bằng liệu pháp cơ bản 45%.

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Toledo (Mỹ), những người đã bổ sung vitamin D nếu mắc COVID-19 ít có khả năng phải đặt nội khí quản hơn và thời gian nằm viện trung bình ngắn hơn so với người chỉ điều trị COVID-19 bằng các liệu pháp cơ bản.

Đây là sự phân tích tổng cộng của 26 nghiên cứu khác, gồm 10 thí nghiệm và 16 quan sát thực hiện với hơn 5.600 bệnh nhân COVID-19. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ bệnh nhân có bổ sung vitamin D phải đặt nội khí quản thấp hơn số bệnh nhân điều trị bằng liệu pháp cơ bản 45% và số ngày nằm viện trung bình cũng ít hơn 1,26 ngày.

Một nghiên cứu tương tự trước đó được công bố trên tạp chí PLOS ONE của Israel cũng cho thấy, những người thiếu vitamin D có nguy cơ bệnh trở nặng cao gấp 14 lần so với những người đủ loại vitamin này.

Theo giới chuyên gia, vitamin D có thể đóng vai trò điều chỉnh những phản ứng khác nhau của hệ thống miễn dịch. Nó có thể giúp các tế bào xác định "kẻ xâm nhập", đồng thời cũng ngăn chặn phản ứng vượt quá tầm kiểm soát. Những chức năng này cũng có thể có tác dụng trong việc ngăn ngừa bệnh nhân COVID-19 trở nặng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh việc sử dụng vitamin D không phải là biện pháp thay thế cho việc tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/bo-sung-vitamin-d-giup-benh-nhan-covid-19-giam-nguy-co-benh-tro-nang-2022022211051042.htm

 

 

Theo VTV

.