Biến thể Delta đe dọa "xô đổ" thành quả chống COVID-19 của Mỹ

Thứ Bảy, 10/07/2021, 16:02 [GMT+7]

Tại các quốc gia từng kiểm soát được dịch bệnh một cách đáng kể, nay biến thể Delta đang khiến những nước này có thể mất đi những thành quả đã đạt được, trong đó có Mỹ.

Biến thể Delta được mô tả giống như virus "được tiêm chất kích thích". Biến chủng này đang lây lan rất mạnh ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta đang gia tăng áp lực tại Mỹ. Biến thể này hiện chiếm tới 51,7% số ca mắc mới tại Mỹ trong hai tuần qua, khi nhiều bang bắt đầu mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh không thiết yếu. Biến thể Delta trở nên nguy hiểm hơn tại những địa phương có tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 còn thấp.

Dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins cho thấy, số ca mắc COVID-19 đã tăng ít nhất 10% trong tuần qua tại 24 bang của Mỹ, trong bối cảnh giới chuyên gia y tế và chính quyền liên bang tiếp tục nỗ lực thuyết phục người dân đi tiêm phòng. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, khoảng 93% trường hợp mắc COVID-19 đã được ghi nhận ở các quận có tỷ lệ tiêm chủng dưới 40%.

Ông Jeff Zients, người đứng đầu nhóm phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng, cho biết: "Hầu như tất cả các ca nhập viện và tử vong do COVID-19 ở Mỹ hiện đang xảy ra ở những người chưa được tiêm phòng. Và rõ ràng con số này sẽ còn gia tăng hơn nữa, đặc biệt là do sự lây lan của biến thể Delta".

Một nghiên cứu của CDC được công bố vào ngày 9/7 cho thấy, một nửa số thanh thiếu niên tại Mỹ vẫn chưa được tiêm vaccine. Phụ huynh của những thanh thiếu niên chưa được tiêm chủng cho biết, họ lo sợ về các tác dụng phụ của vaccine, nên họ không cho phép hoặc không khuyến khích con đi tiêm. Tuy nhiên, điều này lại khiến những nỗ lực chống dịch ở các địa phương gặp khó khăn.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng, tất cả người dân đều cần hợp tác với kế hoạch chống dịch của giới chức địa phương. Một số chuyên gia thậm chí bắt đầu đề nghị xét nghiệm COVID-19 với cả những người đã tiêm vaccine để đảm bảo, biến thể Delta chưa thể xuyên thủng lớp miễn dịch bảo vệ, từ đó giúp người dân yên tâm hơn khi đi tiêm chủng.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/bien-the-delta-de-doa-xo-do-thanh-qua-chong-covid-19-cua-my-20210710122434702.htm

 

 

Theo VTV

.