Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến kiểm tra dự án phát triển cây cao su tại Mường Chà

Thứ Sáu, 09/07/2021, 17:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay 9/7, đoàn công tác UBND tỉnh do đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra việc thực hiện dự án trồng cây cao su trên địa bàn huyện Mường Chà.

d
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi làm việc với huyện Mường Chà.

Thực hiện chủ trương trồng cây cao su, huyện Mường Chà có tổng diện tích đất quy hoạch trồng cây cao su đã đo đạc là gần 2.500 ha, trong đó diện tích do hộ gia đình, cá nhân quản lý là trên 2.000 ha; diện tích do UBND xã, thị trấn và Đồn Biên phòng Mường Mươn quản lý là 489 ha.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay trên địa bàn huyện cơ bản đã hoàn thiện. Từ năm 2017 - 2019, Công ty cổ phần Cao su Điện Biên đã thực hiện chi trả tiền sản phẩm cho các hộ dân góp đất với số tiền gần 3,1 tỷ đồng.

Riêng năm 2020, dự kiến chi trả tiền phân chia sản phẩm cho các hộ dân góp đất là trên 2 tỷ đồng, tuy nhiên Công ty chưa thực hiện chi trả, do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND huyện Mường Chà, dự án trồng cây cao su trên địa bàn huyện đã góp phần tích cực tạo công ăn việc làm ổn định cho lao động địa phương. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án trồng cây cao su tại Mường Chà đang còn gặp một số khó khăn, đó là trong quá trình hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phát sinh một số khó khăn về hồ sơ đất đai như: Một số chủ hộ đã mất, đang làm thủ tục thừa kế cho người thân; một số thửa đất chưa xác định được thông tin về người góp đất; trong quá trình rà soát và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sai lệch về họ, tên, năm sinh... so với giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu của người dân dẫn đến khó khăn cho công tác ký kết và chứng thực hợp đồng; một số hộ dân không có mặt tại địa phương nên chưa ký được hợp đồng.

Kiến nghị với Công ty cổ phần Cao su Điện Biên, Mường Chà mong muốn Công ty định kỳ cung cấp cho UBND huyện thông tin về sản lượng thu hoạch mủ cao su và việc chi trả tiền phân chia sản phẩm mủ cao su cho các hộ dân góp đất trên địa bàn huyện. Đồng thời, chủ động phối hợp với UBND huyện trong việc xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động của Công ty thuộc thẩm quyền của UBND huyện và các cơ quan chức năng trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao việc triển khai dự án cây cao su tại huyện Mường Chà, khẳng định cây cao su là cây trồng phù hợp trên địa bàn, không những có giá trị kinh tế cao, tạo việc làm và thu nhập cho người dân mà còn có tác dụng phủ xanh đất đồi núi bạc màu, cải thiện môi trường, môi sinh.

UBND huyện Mường Chà đã tích cực và chủ động trong việc giải quyết những khiếu nại, vướng mắc trong quá trình triển khai trên địa bàn. Để tiếp tục phát triển có hiệu quả dự án cây cao su tại huyện Mường Chà, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: UBND huyện Mường Chà và Công ty cổ phần Cao su Điện Biên cần quyết liệt hơn nữa trong giải quyết các thủ tục đất đai khi người dân tham gia góp đất; tăng cường công tác tuyên truyền, trọng tâm làm thế nào để bà con tham gia góp đất trồng cao su hiểu và chia sẻ những khó khăn; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thu mua mủ cao su; sớm hoàn thiện thủ tục pháp lý những diện tích không trồng cao su.

Đối với Công ty cổ phần Cao su Điện Biên, cần tổ chức họp, bàn với các xã thành lập các Ban giám sát cộng đồng để theo dõi sản lượng mủ cao su khi khai thác…

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.