WHO công bố báo cáo về nguồn gốc SARS-CoV-2, nhiều nước lên tiếng phản đối

Thứ Năm, 01/04/2021, 07:05 [GMT+7]

 

1
Nhóm chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu đã đến Vũ Hán, Trung Quốc điều tra nguồn gốc COVID-19 hồi cuối tháng 1, đầu tháng 2 (Ảnh: Reuters).

Bản báo cáo dài 120 trang, đánh giá các khả năng phát sinh bệnh theo một số giả thuyết chính, nhưng không đưa ra kết luận chắc chắn nào.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm qua đã công bố tài liệu đầy đủ về dịch COVID-19, sau khi tiến hành một nghiên cứu chung với Trung Quốc về các vấn đề liên quan, bao gồm các đường lây nhiễm của virus SARS-CoV-2.

Báo cáo nhận định có khả năng bệnh lây qua một vật chủ trung gian hoặc lây truyền từ các chuỗi thực phẩm đông lạnh.

Theo các chuyên gia WHO, các loại virus tương tự SARS-CoV-2 đã được tìm thấy ở các loài dơi và tê tê, nhưng chưa xác định được vật chủ trung gian truyền virus này sang người. Còn giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là không chắc chắn.

Ngay sau khi WHO công bố báo cáo, Mỹ và 13 quốc gia trong đó có Anh, Nhật Bản, Australia đã lên tiếng phản đối, cho rằng bản báo cáo thiếu dữ liệu và mẫu cần thiết.

Các nước này kêu gọi một quy trình độc lập để đưa ra những đánh giá quốc tế trong trường hợp bùng phát các đại dịch trong tương lai.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/who-cong-bo-bao-cao-ve-nguon-goc-sars-cov-2-nhieu-nuoc-len-tieng-phan-doi-20210331180334692.htm

 

 

Theo VTV

 

.