Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt của phương Tây

Thứ Tư, 24/03/2021, 07:19 [GMT+7]

 

1
Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Anh và Canada đã phối hợp trừng phạt các quan chức Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Ngày 23/3, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối khi nhiều quốc gia phương Tây lần lượt áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nước này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Trung Quốc dựa trên những thông tin sai lệch liên quan đến Tân Cương là không phù hợp với sự thật, không có cơ sở pháp lý và vô lý. Trung Quốc kêu gọi phía châu Âu sửa sai và ngừng đối đầu để tránh gây ra thiệt hại lớn hơn cho quan hệ Trung Quốc - EU.

Ông Vương Nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố: "Các nước lớn nên đi đầu trong việc duy trì bình đẳng và làm gương trong việc thực hành Hiến chương Liên Hợp Quốc. Họ nên đi đầu trong việc thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa tất cả các quốc gia, không nên áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương hoặc thậm chí tạo ra xung đột và đối đầu".

Trước đó, vào ngày 22/3, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Anh và Canada phối hợp trừng phạt các quan chức Trung Quốc vì những cáo buộc lạm dụng nhân quyền ở Tân Cương, theo báo South China Morning Post (SCMP).

1
Ngoại trường Trung Quốc ương Nghị. (Ảnh: AP)

"Trong bối cảnh sự lên án của quốc tế ngày càng tăng, Trung Quốc tiếp tục thực hiện tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người ở Tân Cương", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói hôm 22/3.

Ông Blinken sẽ gặp các quan chức EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels (Bỉ) trong tuần này.

EU thông báo lệnh trừng phạt vào Trung Quốc trước tiên, đưa 4 quan chức và 1 một thực thể ở Tân Cương vào danh sách đen. Đây là lần đầu tiên EU trừng phạt các quan chức Trung Quốc sau 32 năm.

Trung Quốc kiên quyết phản đối các cáo buộc này. Trung Quốc đáp trả lệnh trừng phạt gần như ngay lập tức, áp trừng phạt vào 10 cá nhân châu Âu, bao gồm nhà ngoại giao, quan chức, học giả và chính trị gia cũng như 4 thực thể châu Âu.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/trung-quoc-phan-doi-cac-lenh-trung-phat-cua-phuong-tay-20210324054454084.htm

 

 

Theo VTV

 

.