1/3 diện tích canh tác toàn cầu có nguy cơ cao bị ô nhiễm thuốc trừ sâu

Thứ Tư, 31/03/2021, 09:35 [GMT+7]

 

1
(Ảnh minh họa: AP)

Theo một kết quả nghiên cứu mới được công bố, 1/3 diện tích đất nông nghiệp trên Trái đất có nguy cơ cao bị ô nhiễm thuốc trừ sâu.

Nguyên nhân là do dư lượng hóa chất còn tồn lại của các loại thuốc trừ sâu có thể ngấm vào nguồn cung cấp nước và đe dọa đa dạng sinh học.

Việc sử dụng thuốc trừ sâu đã tăng vọt trên toàn cầu trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp được mở rộng, gây ra những lo ngại ngày càng gia tăng về hủy hoại môi trường. Do đó, các tổ chức, chính phủ của nhiều nước đã kêu gọi cắt giảm việc sử dụng thuốc trừ sâu chứa hóa chất độc hại.

Các nhà nghiên cứu ở Australia đã lập mô hình rủi ro ô nhiễm tại 168 quốc gia với dữ liệu sử dụng 92 thành phần thuốc trừ sâu và phát hiện ra "nguy cơ ô nhiễm thuốc trừ sâu diễn ra trên toàn cầu". Họ nhấn mạnh, có một số hệ sinh thái dễ bị tổn thương như ở Nam Phi, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia và Argentina có liên hệ với nguy cơ ô nhiễm thuốc trừ sâu cao, khan hiếm nước và đa dạng sinh học cao.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Geoscience phát hiện ra rằng, 64% diện tích đất nông nghiệp toàn cầu, khoảng 24,5 triệu km2, có nguy cơ bị ô nhiễm từ nhiều hơn một thành phần trong thuốc trừ sâu và 31% có nguy cơ ô nhiễm cao.

1
Việc sử dụng thuốc trừ sâu đã tăng vọt trên toàn cầu. (Ảnh: Barron's)

Bà Fiona Tang, thuộc Trường Kỹ thuật Xây dựng của Đại học Sydney, tác giả chính của báo cáo, cho biết: "Điều này rất quan trọng vì tình trạng ô nhiễm tiềm ẩn đang lan rộng và một số khu vực có nguy cơ cũng chịu sự đa dạng sinh học cao và khan hiếm nước".

Theo bà Tang, có một số yếu tố góp phần khiến một khu vực trở thành điểm nóng ô nhiễm tiềm tàng, bao gồm việc sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu hoặc những loại hóa chất có chứa chất độc hại cao. Một số yếu tố môi trường cũng có thể làm chậm quá trình phân hủy thuốc trừ sâu thành các chất không độc hại như nhiệt độ lạnh hoặc carbon thấp trong đất.

Nghiên cứu không xem xét trực tiếp các tác động của tình trạng ô nhiễm thuốc trừ sâu đối với sức khỏe con người, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, việc rửa trôi thuốc trừ sâu vào nước dùng để uống có thể gây ra rủi ro cao và kêu gọi tiến hành phân tích sâu hơn về mức độ ô nhiễm thuốc trừ sâu trong sông ngòi, ao hồ.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/1-3-dien-tich-canh-tac-toan-cau-co-nguy-co-cao-bi-o-nhiem-thuoc-tru-sau-20210330180336694.htm

 

 

Theo VTV

 

.