Xử phạt xe không chính chủ - Hiểu thế nào cho đúng

Thứ Sáu, 25/02/2022, 11:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với mức phạt xe không chính chủ có thể lên tới hàng triệu đồng được quy định tại Nghị định 100 của Chính phủ đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian vừa qua, bởi xuất hiện nhiều cách hiểu chưa đúng.

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều cách hiểu chưa đúng về quy định xử phạt xe không chính chủ. Trong đó, nhiều nội dung cho rằng người dân cần đi phương tiện được đăng ký bằng tên của mình, không được đi xe mượn từ người thân, bạn bè, gây hoang mang dư luận.

Tuy nhiên, Thượng tá Nguyễn Đình Quân, Phó phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Điện Biên, thông tin: “Có nhiều ý kiến cho rằng, từ năm 2022, nhiều lỗi vi phạm sẽ bị xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Hiện nay không có văn bản nào giải thích chính xác về lỗi xe không chính chủ, cùng với đó là việc đưa thông tin không chính xác lên một số trang mạng xã hội khiến nhiều người nhầm tưởng: Xe không chính chủ nghĩa là tổ chức cá nhân chỉ được sử dụng xe được đăng ký dưới tên mình, nếu không thì sẽ bị xử phạt, hiểu như thế là không chính xác”.

1
Theo quy định xử phạt, lỗi xe không chính chủ chỉ áp dụng cho hành vi làm thủ tục sang tên xe chậm trễ, sau 30 ngày kể từ khi thực hiện mua, bán phương tiện. (Ảnh minh họa)

“Trước tiên cần xác định khái niệm xe không chính chủ theo Nghị định 100, thì chỉ những trường hợp mua, hoặc được cho, tặng, phân bổ, điều chuyển, thừa kế tài sản là các loại xe: ô tô, mô tô, xe gắn máy mà không làm thủ tục sang tên mới bị xử phạt. Như vậy, người dân có thể tham gia giao thông bằng xe mượn hợp pháp từ bạn bè, người thân, người nhà sẽ không bị phạt.” - Thượng tá Nguyễn Đình Quân thông tin thêm.

Theo quy định, sau 30 ngày kể từ khi phương tiện được chuyển giao mà không sang tên chính chủ sẽ bị xử phạt với mức phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với xe gắn máy; từ 2 triệu đến 8 triệu đồng đối với ô tô. Vì vậy, người dân cần nhanh chóng thực hiện việc sang tên chính chủ sau khi thực hiện mua, bán xe để đảm bảo quyền lợi khi tham gia giao thông./.

 

 

Nhật Oanh - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN
 

.