Thu giữ 800 hộp thuốc quảng cáo điều trị COVID-19 không đủ điều kiện lưu hành

Thứ Tư, 23/02/2022, 08:17 [GMT+7]

Mới đây, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Lạng Sơn đã liên tiếp phát hiện và bắt giữ 2 vụ vận chuyển tiêu thụ trái phép thuốc tân dược nhập lậu.

1

Theo quy định của luật dược hiện nay, các loại thuốc dùng trong điều trị bệnh đều phải được cấp phép lưu hành của Bộ Y tế tuy nhiên, lô thuốc này không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh về nguồn gốc và chất lượng, trong khi xuất xứ ở bên kia biên giới.

Khi tiến hành dịch sơ bộ những chữ nước ngoài ở bao bì, ban đầu cơ quan công an xác định đây là loại thuốc có tên là Liên Hoa Thanh Ôn dùng để chữa cảm cúm, viêm họng, chảy mũi, ho, sốt diệt virus phòng chống điều trị viêm phổi... Nếu đúng công dụng đó, vốn dĩ loại thuốc này phải được kiểm soát nghiêm ngặt, có chỉ định của bác sĩ thì mới được sử dụng vì liên quan đến sức khoẻ tính mạng của người bệnh.

Tuy nhiên, theo tài liệu của cơ quan công an, người bán ở Việt Nam nói là dùng điều trị COVID-19, chì sử dụng thuốc sau 3 ngày sẽ khỏi bệnh. Qua theo dõi hoạt động của các đối tượng rao bán trên mạng Internet, cơ quan công an nắm thông tin và tổ chức trinh sát. Khi các đối tượng đang vận chuyển đi tiêu thụ tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn thì bị bắt giữ. Vì cách thức hoạt động tinh vi nên mất nhiều thời gian mới xác định và làm rõ được hành vi vi phạm.

Theo khai nhận của các đối tượng, một hộp thuốc mua buôn từ bên kia biên giới có giá 65.000 đồng/hộp nhưng khi đưa về Việt Nam bán lẻ có giá 140.000 đồng, tuy nhiên số thuốc này không đủ điều kiện lưu hành tại Việt Nam nên là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng thì không ai biết được.

Vụ việc này một lần nữa cảnh báo về tình trạng thuốc tân dược trôi nổi kg rõ nguồn gốc dùng để điều trị COVID-19 đang được tiêu thụ mua bán trên thị trường hiện nay.. cơ quan cảnh báo ng dân, k nên sử dụng những loại thuốc này, tránh hậu quả k mong muốn xảy ra..

Link: https://vtv.vn/phap-luat/thu-giu-800-hop-thuoc-quang-cao-dieu-tri-covid-19-khong-du-dieu-kien-luu-hanh-20220222190205066.htm

 

 

Theo  VTV

 

.