Cảnh giác trước cuộc điện thoại báo hoàn phí tin nhắn ngân hàng

Thứ Hai, 21/02/2022, 07:09 [GMT+7]

Đã có kẻ gian mạo danh ngân hàng lấy lí do là hoàn tiền phí để đánh cắp thông tin khách hàng. Người dùng cần cảnh giác với những cuộc gọi có nội dung như vậy.

Gần đây, nhiều người dùng than phiền trên mạng xã hội vì giật mình khi tài khoản ngân hàng bị trừ phí từ vài chục đến thậm chí cả trăm nghìn đồng cho dịch vụ tin nhắn chủ động SMS Banking. Lợi dụng những thông tin này, đã có kẻ gian mạo danh ngân hàng liên lạc lấy lí do là hoàn tiền phí để đánh cắp thông tin khách hàng.

Cụ thể, chị Kim Nhung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, ngày 19/2 chị nhận được tin nhắn báo trừ phí dịch vụ SMS Banking của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Mức phí trừ lên tới 77.000 đồng, cao đột biến so với các tháng trước chỉ 11.000 đồng.

Bất giờ vì phí tin nhắn, chị Nhung đã đăng dòng trạng thái lên Facebook để chia sẻ cùng mọi người. Ngay sau đó không lâu, có số điện thoại lạ gọi cho chị, xưng là nhân viên ngân hàng Vietcombank và nói sẽ hoàn phí SMS do ngân hàng đã trừ "nhầm".

"Điều đáng nói là người tự xưng nhân viên ngân hàng kia liên tiếp yêu cầu tôi cung cấp các thông tin về số thẻ ngân hàng, số dư tài khoản trước và sau khi bị trừ phí, có tài khoản nào khác ở Vietcombank hay không và còn gửi đường link yêu cầu nhấn vào xác nhận", chị Nhung kể.

Nghi ngờ cuộc gọi mạo danh nên chị Nhung đã nhanh chóng ngắt máy nhưng lại tiếp tục có số điện thoại khác gọi cho chị với nội dung tương tự.

1
Ảnh minh họa.

Trước phản ánh trên, phóng viên đã liên hệ với đại diện Vietcombank và được khẳng định rằng các số điện thoại liên hệ với chị Nhung không phải là số của tổng đài chăm sóc khách hàng Vietcombank. Người dùng cần cảnh giác với những cuộc gọi có nội dung như vậy.

Liên quan đến mức phí SMS đang khiến nhiều người giật mình, Vietcombank trước đó đã có thông báo trên trang web chính thức của ngân hàng và gửi email tới khách hàng từ hồi cuối tháng 12/2021.

Theo đó, kể từ ngày 1/1/2022, phí duy trì dịch vụ SMS chủ động được tính theo số lượng tin nhắn trong tháng. Cụ thể: dưới 20 tin nhắn sẽ thu phí 10.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 20 đến dưới 50 tin nhắn: 25.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 50 đến dưới 100 tin nhắn: 50.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 100 tin nhắn trở lên: 70.000 đồng/tháng/số điện thoại.

Như vậy, với mỗi số điện thoại đăng ký nhận SMS chủ động sẽ phải chi trả từ 11.000-77.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT).

Tuy nhiên hiện nay, Vietcombank cho phép mỗi khách hàng cá nhân có thể đăng ký tối đa 3 số điện thoại sử dụng dịch vụ SMS. Do đó, nhiều khách hàng phải trả đến cả trăm nghìn đồng cho dịch vụ này.

Vietcombank lưu ý khách hàng có thể thay thế dịch vụ SMS chủ động bằng cách chuyển sang sử dụng dịch vụ thông báo số dư qua OTT (dịch vụ OTT Alert). Đây là dịch vụ miễn phí nhưng vẫn hỗ trợ đầy đủ các thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ, nhắc lịch trả nợ định kỳ và nhiều thông tin khác từ Vietcombank trên ứng dụng VCB Digibank.

Trong trường hợp muốn hủy dịch vụ SMS chủ động đang sử dụng, khách hàng soạn tin nhắn VCB CD HUY gửi tới đầu số 6167.

Vietcombank không phải ngân hàng duy nhất tính phí SMS theo bậc thang như vậy. Từ ngày 1/1/2022, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng thu phí từ 9.000 đồng/tháng (đối với khách hàng nhận từ 0-15 SMS) đến 70.000 đồng/tháng (đối với khách hàng nhận từ 101 SMS trở lên).

Trước đó, từ hồi tháng 9/2020, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã thu phí từ 12.000 đồng/tháng (đối với khách hàng nhận từ 0-15 SMS) đến 75.000 đồng/tháng (đối với khách hàng nhận từ 61 SMS trở lên).

Link: https://vtv.vn/kinh-te/canh-giac-truoc-cuoc-dien-thoai-bao-hoan-phi-tin-nhan-ngan-hang-20220220183406669.htm

 

 

Theo VTV

 

.