Dự kiến tháng 10/2021 khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên

Thứ Ba, 03/08/2021, 16:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay 3/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ban chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đã tổ chức họp, bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án.

1
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo.

Theo báo cáo, đến thời điểm này Dự án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, đã thực hiện kê khai, kiểm đếm xong đối với 1.305/1.305 hộ gia đình, cá nhân và 18/23 tổ chức với tổng diện tích gần 170ha, đạt 100% diện tích đất cần thu hồi; phê duyệt được 18 phương án bồi thường, hỗ trợ cho 329 hộ gia đình, cá nhân và 6 tổ chức để thực hiện dự án, với tổng diện tích 47,58ha/169,85ha, trong đó thực chi trả bồi thường và nhận bàn giao mặt bằng của 228 hộ gia đình cá nhân với diện tích 31,47ha…

Hiện nay, điểm tái định cư số 1 đã thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đạt 95%; hạ tầng xã hội hoàn thành 50%; hoàn thành 100% các lô đất với khoảng 562 lô đất đủ điều kiện giao đất tái định cư. Điểm Tái định cư số 3 hoàn thành 228 ô đất đủ điều kiện giao đất tái định cư; các hạng mục kỹ thuật hoàn thành 80%. Điểm tái định cư C13 mở rộng đã hoàn thành 173/173 ô đất, đủ điều kiện giao đất tái định cư, hạng mục kỹ thuật đạt 98%. Điểm tái định cư C13 đã thi công xong 3 lô đất dân cư; hoàn thành 50% các lô đất với 55/110 lô đủ điểu kiện giao đất tái định cư.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo dự án đánh giá: Mặc dù UBND tỉnh, các sở, ngành và UBND TP. Điện Biên Phủ đã rất nỗ lực, cố gắng nhưng tiến độ triển khai đền bù giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên vẫn còn rất chậm so với kế hoạch đề ra; các dự án đầu tư xây dựng điểm tái định cư vẫn còn những vướng mắc dẫn đến các dự án tái định cư bị chậm tiến độ.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Dự kiến thời gian khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên vào tháng 10/2021 và tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng phải được thực hiện quyết liệt, triệt để nhất có thể, với sự lãnh đạo toàn diện của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và sự vào cuộc của các sở, ngành và UBND TP. Điện Biên Phủ để hoàn thành kế hoạch đặt ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các đơn vị liên quan trong quá trình lập, triển khai dự án và các nội dung trình các bộ liên quan để đảm bảo tiến độ, phê duyệt các nội dung liên quan dự án; UBND tỉnh bám sát các nội dung liên quan đến đầu tư xây dựng đài kiểm soát không lưu, đài dẫn đường để đảm bảo tiến độ chung của dự án, khi các hạng mục sân bay hoàn thiện thì đài kiểm soát không lưu, đài dẫn đường cũng phải hoàn thiện để đảm bảo khai thác bay đúng kế hoạch.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng các điểm tái định cư, đồng chí đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu tích cực triển khai thực hiện nốt các khối lượng công việc còn lại để bàn giao khu tái định cư trong thời gian sớm nhất. Đối với các khu tái định cư đã đủ điều kiện, UBND TP. Điện Biên Phủ tổ chức ngay việc bốc thăm và bàn giao đất tái định cư cho người dân; đồng thời, UBND TP. Điện Biên Phủ phải tính toán các phương án đối với các trường hợp được bố trí đất tái định cư phát sinh để không bị động trong triển khai thực hiện.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Công ty Cổ phần hàng không Tre Việt, Cục Hàng không Việt Nam chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho Hãng hàng không Tre Việt tổ chức bay thử nghiệm dòng tàu bay mới (Embraer 190) chậm nhất 18/8 với đường bay từ Hà Nội - Điện Biên.

Ngoài ra, sau cuộc họp này, thời gian tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên để nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện sẽ rút ngắn từ 1 tháng/lần xuống 10 ngày/lần họp.

 

 

Anh Thu - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.