Điện Biên đẩy mạnh thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch

Thứ Ba, 15/08/2023, 16:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đẩy mạnh xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng bền vững luôn là mục tiêu mà tỉnh Điện Biên hướng tới, chính vì vậy những năm qua, tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các địa phương tích cực triển khai xây dựng các mô hình này, góp phần đáp ứng nhu tiêu thụ thực phẩm sạch của người dân cũng như nâng cao giá trị sản phẩm của địa phương.

1
HTX Nông nghiệp tổng hợp Noong Luống, xã Noong Luống, huyện Điện Biên phát triển nhiều mô hình trồng rau sạch.

Với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm nông nghiệp sạch, HTX Nông nghiệp tổng hợp Noong Luống, xã Noong Luống, huyện Điện Biên đã triển khai phát triển nhiều mô hình trồng rau sạch, trong đó có 1 sản phẩm đỗ leo 4 mùa được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Hơn 10ha đỗ leo của HTX được trồng theo hướng GAP cơ bản đảm bảo chất lượng, năng suất trung bình khoảng 200 tấn/vụ. Hiện nay, sản phẩm này đã có chỗ đứng ổn định trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
Anh Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc HTX Nông nghiệp tổng hợp Noong Luống, huyện Điện Biên: “HTX bắt đầu mở rộng diện tích sang các thôn bản để tăng sản lượng. Trong quá trình chăm sóc chúng tôi lược bỏ dần phân bón vô cơ chuyển sang hữu cơ. Bên cạnh đó, chúng tôi đã quy hoạch thành vùng nguyên liệu trồng tập trung đỗ sang khu riêng để thuận tiện cho quá trình chăm sóc.”

Còn tại huyện Tuần Giáo, việc phát triển các các mô hình sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch cũng được huyện tập trung với nhiều giải pháp, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Điển hình là mới đây, tại xã Quài Cang, bà con nông dân đã được huyện đầu tư mô hình trồng rau an toàn, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Với mô hình nay, bà con đã được tiếp cận với kỹ thuật trồng và sản xuất rau an toàn, qua đó giúp nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích.

“Trước đây do không hiểu về kỹ thuật nhiều lên việc trồng rau rất thấp, bây giờ được cán bộ hỗ trợ về kỹ thuật, hỗ trợ về nhà lưới thì người dân chúng tôi trồng cũng được hiệu quả, năng suất cao hơn.”-  bà Cà Thị Lương, xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo, cho biết.

Để phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng bền vững, tỉnh Điện Biên đã có nhiều chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo ra các sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó, tỉnh cũng quyết liệt chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tiến độ triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp; tập trung chuyển đổi sản xuất theo hướng chuyển từ mục tiêu số lượng sang chất lượng và giá trị gia tăng; phát triển sản phẩm nông nghiệp sạch, đảm bảo an toàn, có tính cạnh tranh cao; đồng thời hướng tới phát triển các sản phẩm thế mạnh thành sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP.

1
Để phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng bền vững tỉnh Điện Biên phát triển các sản phẩm thế mạnh thành sản phẩm OCOP.

“Hàng năm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều thành lập các đoàn kiểm tra chất lượng sản phẩm OCOP để tiếp tục nhắc nhở, động viên tuyên truyền các chủ thể tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm của mình. Đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, sản phẩm trong thời gian vừa rồi cũng đã được xúc tiến thương mại.” - bà Chu Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết.

Hiện nay, việc phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng bền vững đang được tỉnh Điện Biên chỉ đạo các địa phương phát triển theo lợi thế từng vùng, theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm sạch, an toàn; đồng thời cơ cấu lại sản phẩm có chất lượng cao ở những nơi có điều kiện, nhằm bảo vệ, sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, môi trường sinh thái và nâng cao giá trị các sản phẩm./.

 

 

Minh Thư - Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.