Điện Biên: Thịt lợn tăng giá mạnh

Thứ Năm, 28/07/2022, 16:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thịt lợn hơi là một trong những mặt hàng tăng giá mạnh nhất trong những ngày vừa qua tại tỉnh Điện Biên. Hiện giá mặt hàng này đạt mức từ 62.000 - 72.000 đồng/kg, tức là đã tăng thêm từ 10.000 - 15.000 đồng/kg so với khoảng giữa tháng 6/2022. Khi thịt lợn lên giá, hình ảnh có thể dễ nhận thấy nhất ở các chợ dân sinh lúc này đó là người bán thì ế ẩm, người mua lại dè dặt hơn.

Quầy hàng thịt lợn của bà Nguyễn Thị Chung tại chợ Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ từ đầu tháng 7 đến nay sức mua đã giảm khoảng 30-50% do giá cả tăng cao hơn. Hiện tại, 1 kg sườn, thịt thăn, vai, ba chỉ... có giá từ 120 - 140 nghìn đồng/kg, tức là tăng từ 10 - 20 nghìn đồng/kg tùy loại so với tháng trước.

“Thực tế là giờ giá thịt lợn tăng đột biến, ngày đầu tiên tăng lên 5 giá, đến thời điểm này là tăng 10 giá rồi. Trước đây tôi lấy từ 15 - 20 kg thịt thì giờ chỉ lấy 10 kg thôi vì giá cao quá. Dân người ta vẫn ăn, không thể bỏ được thịt lợn, nhưng người ta ăn ít thôi, trước mua 1 kg thì giờ tầm 5 - 6 lạng thôi.” - bà Chung cho biết.

1
Giá thịt lợn tăng cao khiến khiến lượng bán ra mỗi ngày của các tiểu thương giảm rõ rệt do người tiêu dùng giảm lượng mua.

Giá thịt lợn thương phẩm tăng cao làm cho sức mua tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ giảm rõ rệt từ 20 - 30% so với hồi đầu năm. Cũng như bà Chung, nhiều tiểu thương đang lâm vào tình trạng buôn bán ế ẩm.

Chị Lường Thị Hạnh - một người bán thịt lợn lâu năm cho biết: “Đợt này giá thịt lợn tăng nhiều, trước đây giá lợn hơi là 55 nghìn đồng/kg thì tiểu thương chúng tôi bán giá từ 130 - 140 nghìn đồng/kg; giờ lợn hơi tăng lên 70 nghìn đồng/kg thì thì phải bán giá 160 - 170 nghìn đồng/kg. Giá tăng thế này chúng tôi bán chậm hơn do người dân mua lượng ít đi.”

Không chỉ với người bán, giá thịt lợn tăng cũng đang gây khó khăn với nhiều người tiêu dùng, khiến họ phải cân nhắc, tính toán khi chọn mua loại thực phẩm này. Nhiều người nội chợ cho rằng, nếu giá thịt lợn tiếp tục tăng thêm, chắc chắn họ sẽ phải giảm tiêu dùng loại thịt này hoặc chuyển sang các thực phẩm khác thay thế.

1
Giá thức ăn tăng cao khiến người chăn nuôi thua lỗ, cộng với tâm lý lo ngại dịch bệnh dẫn đến thiếu hụt nguồn cung, đẩy giá thịt lợn bán lẻ đến tay người tiêu dùng tăng cao trong thời gian gần đây.

“Tôi thường mua thịt lợn về chế biến thức ăn chín và bán cho những người không có thời gian nấu ăn. Hiện nay, giá cả tăng cao bắt buộc tôi cũng phải tăng giá bán, điều này khiến lượng bán ra giảm rõ rệt. Nếu như trước đây mỗi ngày tôi mua cả chục kg thịt thì nay chỉ lấy khoảng 3 - 4 kg thôi.” - chị Hoàng Thị Loan, một người nội trợ chia sẻ.

Thiếu hụt nguồn cung, số lượng lợn bán ra đang giảm vì sản lượng lợn tái đàn của kỳ trước giảm mạnh. Bên cạnh đó, người nuôi liên tục thua lỗ khi chi phí đầu vào như thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao. Đây là những nguyên nhân chính khiến giá các loại thịt lợn bán lẻ đến tay người tiêu dùng tại tỉnh Điện Biên tăng cao trong những ngày qua.

Trước diễn biến trên, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan và các địa phương thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nguồn cung thịt lợn, thức ăn chăn nuôi và bình ổn giá theo quy định, không để thiếu hụt thịt lợn, giá thịt lợn tăng ảnh hưởng đến đời sống nhân dân./.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.