Điện Biên: Khó khăn phát triển năng lượng tái tạo

Thứ Tư, 27/07/2022, 15:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điện Biên là tỉnh có tiềm năng phát triển nguồn năng lượng tái tạo, tuy vậy tính đến thời điểm hiện tại, ngoài các công trình thủy điện vừa và nhỏ, trên địa bàn tỉnh chưa có dự án về năng lượng tái tạo được đầu tư xây dựng và được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư.

1
Hệ thống điện mặt trời áp mái do người dân tự lắp đặt tại TP. Điện Biên Phủ.

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Điện Biên, người dân chủ yếu đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 476 hộ dân đầu tư, lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất gần 30kWp.

Đối với những hợp đồng điện mặt trời áp mái ký trước ngày 30/12/2020, Công ty Điện lực Điện Biên vẫn tiếp tục thu mua thông qua công tơ điện đo đếm 2 chiều giao và nhận. Còn đối với các tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời áp mái sau ngày 30/12/2020 nếu có hòa vào lưới điện cũng không được chi trả.

Thời gian tới, điện mặt trời áp mái trên địa bàn tỉnh sẽ được triển khai thực hiện theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030.

Hiện nay tỉnh đang tập trung thu hút các nhà đầu tư đầu tư vào các dự án phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió. UBND tỉnh đã cho phép 4 nhà đầu tư thực hiện nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ bổ sung quy hoạch các dự án điện gió với tổng công suất dự kiến khoảng 1.480 MW./.

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.