Điện Biên

Hợp tác xã đối mặt với thách thức do đại dịch Covid-19

Thứ Ba, 28/12/2021, 19:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020 và 2021 đã khiến cho nhiều hợp tác xã trên địa bàn tỉnh lâm vào tình trạng khó khăn, không chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào, sản phẩm tiêu thụ chậm. Không ít hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giao thông vận tải, dịch vụ… đang phải hoạt động cầm chừng, thậm chí là giải thể.

Được thành lập vào cuối năm 2019, Hợp tác xã (HTX) Quà Điện Biên có gần 10 thành viên; ngành nghề chính là sản xuất, bày bán những sản phẩm đặc sản của tỉnh như: gạo, măng, miến, sản phẩm thổ cẩm... Đối tượng khách hàng hướng tới là khách du lịch, nhưng 2 năm gần đây khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lợi nhuận của HTX đã giảm từ 80-90%. Thậm chí có những thời điểm, cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm phải đóng cửa nhiều tháng dài.

1
Cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của HTX Quà Điện Biên có thời điểm phải đóng cửa nhiều tháng do ảnh hưởng của dịch.

Bà Lê Thị Dung, Phó Giám đốc HTX Quà Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, cho biết do đặc thù ngành nghề sản xuất, kinh doanh chủ yếu là nông sản và ẩm thực nên hạn sử dụng rất ngắn, khi dịch bệnh xảy ra, một số sản phẩm kể cả gạo cũng bị hỏng hoặc kém chất lượng, dẫn đến phải tiêu hủy, thiệt hại về kinh tế không hề nhỏ.

số lượng đơn đặt hàng giảm nhanh từ 60-70% so với thời điểm trước khi bùng phát dịch Covid-19, nên từ đầu năm 2021, HTX đồ thủ công mỹ nghệ Anh Minh, TP. Điện Biên Phủ cũng buộc phải cắt giảm đến 2/3 số lao động thường xuyên làm việc. “Do ảnh hưởng của dịch kéo dài nên 2 năm gần đây HTX gặp rất nhiều khó khăn, lượng hàng bán ra rất chậm, do đó phải cắt giảm mạnh về nhân công.” - anh  Trần Văn Trang, Phó Giám đốc HTX Đồ Thủ công mỹ nghệ Anh Minh, nói.

1
HTX đồ thủ công mỹ nghệ Anh Minh phải cắt giảm 2/3 số lao động thường xuyên do dịch bệnh đơn đặt hàng giảm mạnh.

Chỉ trong 2 năm 2020 và 2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, toàn tỉnh đã có 14 HTX ngừng hoạt động, 16 HTX giải thể và hàng chục HTX khác phải hoạt động cầm chừng. Dịch bệnh đã khiến cho phần lớn các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp gặp khó khăn ở khâu tiêu thụ sản phẩm; các HTX thuộc lĩnh vực công - thương nghiệp, xây dựng, vận tải, dịch vụ... cũng không khá hơn, khi phải thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm lao động, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Có thể thấy, những khó khăn phát sinh của các HTX trên địa bàn tỉnh khi dịch Covid-19 bùng phát không chỉ có vấn đề về tiêu thụ, mà lớn hơn còn là chi phí đầu vào tăng, tài chính của HTX và các thành viên hạn chế, khiến cho nhiều hợp tác xã đang lâm vào tình trạng “kiệt sức”. Và để có thể giúp cho khu vực kinh tế tập thể vượt qua khó khăn lúc này thì đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ từ nhiều phía.

 

 

Phương Dung - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.