Tủa Chùa

Xoay xở bài toán thiếu giáo viên tiếng Anh

Thứ Hai, 27/12/2021, 16:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3 thay vì là môn tự chọn như trước đây. Tuy nhiên, do thiếu giáo viên, việc triển khai dạy học môn tiếng Anh trên địa bàn huyện Tủa Chùa đang gặp không ít khó khăn. Nhiều giải pháp đang được Phòng Giáo dục huyện triển khai để tháo gỡ khó khăn này.

Giờ học tiếng Anh của cô giáo Nguyễn Tố Uyên và các học trò của mình diễn ra ngay tại khu vực nhà ăn được tận dụng làm lớp học. Tiết học có đến gần 60 học sinh, bởi đây là 2 lớp được ghép lại do thiếu giáo viên giảng dạy. Theo quy định, giáo viên tiếng Anh thực hiện định mức 21 tiết/tuần, nhưng do không có giáo viên nên hiện tại cô Uyên đang phải dạy tới 28 tiết/tuần mới có thể đảm bảo được chương trình.

“Việc dồn 2 lớp cũng gây một số khó khăn cho giáo viên, trước tiên là việc quản lý gần 60 học sinh không hề đơn giản do các em mất trật tự rất nhiều, việc di chuyển từ lớp học ra đây (khu vực nhà ăn - PV) cũng mất một khoảng thời gian nhất định. Với học sinh thì do đặc thù học ngoài trời nên nhiều khi các em cũng không tập trung vào bài giảng.” - cô giáo Nguyễn Tố Uyên, trường PTDTBT Tiểu học Xá Nhè, huyện Tủa Chùa, chia sẻ.

1
Tiết học tiếng Anh tại khu vực nhà ăn của cô và trò trường PTDTBT Tiểu học Xá Nhè, huyện Tủa Chùa.

Giáo giáo viên tiếng Anh bậc Trung học cơ sở đảm nhiệm dạy cả bậc Tiểu học theo cụm xã cũng là một trong những giải pháp đang được Phòng Giáo dục huyện Tủa Chùa thực hiện để khắc phục thực trạng trên. Tuy nhiên, khó khăn nằm ở chỗ, học sinh ở nhiều cấp học, nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy khác nhau, khiến giáo viên phải mất nhiều thời gian để theo dõi học sinh và truyền đạt kiến thức phù hợp. Đồng thời, các thầy cô cũng rất vất vả do di chuyển nhiều nơi và phải bố trí được thời khóa biểu sao cho hợp lý.

Ở bậc Tiểu học đến Trung học phổ thông, huyện Tủa Chùa có 25 đơn vị trường học với tổng số trên 13.000 học sinh, thế nhưng hiện chỉ có 34 giáo viên tiếng Anh, so với chỉ tiêu và biên chế được giao thì còn thiếu 18 giáo viên. Mặc dù chỉ tiêu tuyển mới giáo viên tiếng Anh năm nào cũng có, thế nhưng nguồn tuyển lại hạn chế, bởi vậy nên nhiều năm nay, Phòng giáo dục Tủa Chùa vẫn phải xoay xở tìm cách khắc phục.

1
Phòng GD&ĐT huyện Tủa Chùa đang bằng mọi giải pháp nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh, tuy nhiên tất cả cũng chỉ mang tính thức thời.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa, cho biết để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên bộ môn tiếng Anh, phòng hiện đang bố trí cho giáo viên dạy tăng ca, dồn ghép lớp trong cùng một khối, giáo viên THCS đảm nhiệm giảng dạy cho cả khối Tiểu học…vv.

Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, tiếng Anh là môn học bắt buộc từ lớp 3 đến lớp 12 với mục tiêu cơ bản giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh. Trước thực trạng thiếu giáo viên cục bộ tại huyện Tủa Chùa, nhiều giải pháp khắc phục đang được toàn Phòng Giáo dục nỗ lực thực hiện. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để được vấn đề này, cần sớm có những phương án mang tính bền vững và lâu dài, đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày càng tăng tại các trường trên địa bàn./.

 

Minh Trang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.