Hầu hết các dự án trồng cây mắc ca đều chậm tiến độ so với kế hoạch

Thứ Năm, 16/12/2021, 15:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 dự án trồng cây mắc ca được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng, quy mô thực hiện trồng trên 47.000ha. Mặc dù các doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai trồng mắc ca theo hợp đồng ký kết; chính quyền các địa phương cũng tích cực hỗ trợ nhưng việc thực hiện các dự án vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến việc chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Ư
Hiện tại, các doanh nghiệp có dự án đầu tư trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh đã trồng được trên 3.300ha.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp có dự án đầu tư trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh đã trồng được trên 3.300ha, đạt trên 40% so với quy mô tiến độ phê duyệt đến năm 2021. Do trong quá trình triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên hầu hết các dự án đều bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Nguyên nhân được xác định: Hiện nay, đa số diện tích đất trong vùng dự án bao gồm cả đất quy hoạch lâm nghiệp đang được người dân quản lý, sử dụng, canh tác nương. Diện tích đất “sạch” để cho doanh nghiệp thuê hầu như không có.

Bên cạnh đó, hầu hết các dự án trồng cây mắc ca đều triển khai trên địa bàn các xã khó khăn, công tác tuyên truyền, vận động gặp khó khăn. Ngoài ra, doanh nghiệp phải thực hiện công tác đo đạc, quy chủ đất vùng dự án, hỗ trợ công khai hoang, cải tạo đất đai theo cơ chế của tỉnh, quá trình thực hiện mất rất nhiều thời gian và vốn đầu tư cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

Đối với những dự án mới được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa thực hiện trồng cây do chưa thực hiện được thủ tục về đất đai với người dân vùng dự án như: Dự án Trồng mắc ca công nghệ cao tại huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ; Dự án Trồng mắc ca công nghệ cao tại huyện Điện Biên./.

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.