Phát triển thủy điện tạo cơ hội phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Năm, 11/11/2021, 16:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, Điện Biên đã thu hút nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực thủy điện. Đến nay, các dự án thủy điện đã và đang góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

1
Tỉnh Điện Biên hiện có 64 dự án thủy điện đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quy hoạch phát triển thủy điện vừa và nhỏ.

Tỉnh Điện Biên hiện có 64 dự án thủy điện đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quy hoạch phát triển thủy điện vừa và nhỏ, với tổng công suất lắp máy dự kiến trên 680MW.

Cụ thể, ngoài 14 dự án thủy điện hiện đang vận hành khai thác, có công suất lắp máy gần 200MW thì toàn tỉnh hiện có 6 dự án thủy điện đang triển khai thi công, 18 dự án được cấp chủ trương đầu tư và đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư với công suất dự kiến trên 200MW.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 20 dự án thủy điện với công suất khoảng 170MW được UBND tỉnh cho chủ trương khảo sát, lập dự án đầu tư và 7 dự án chưa có nhà đầu tư, với công suất dự kiến 26MW.

Tổng sản lượng điện sản xuất năm 2021 ước đạt trên 450 triệu kwh, tăng 19% so với năm 2020, đạt 78% kế hoạch giao, trong đó sản lượng điện từ các nhà máy thủy điện đạt hơn 423 triệu kwh.

Các dự án thủy điện sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng nguồn thu ngân sách địa phương, tăng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, cũng như góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Thời gian tới, để tăng cường công tác quản lý, UBND tỉnh yêu cầu cơ quan chức năng tạo điều kiện tốt nhất nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thi công để phù hợp với tiến độ thi công hạ tầng lưới điện truyền tải 110kV.

Còn lại với nhóm các dự án thủy điện đang kêu gọi thu hút đầu tư, cần rà soát, nếu các dự án không khả thi thì thực hiện các thủ tục loại bỏ khỏi quy hoạch phát triển thủy điện của tỉnh./.

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.