Sản xuất rau an toàn áp dụng công nghệ cao gặp khó

Thứ Năm, 18/03/2021, 14:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sản xuất rau an toàn đang là một trong những hướng phát triển của ngành nông nghiệp tỉnh. Tuy nhiên, sản xuất an toàn áp dụng công nghệ cao đang gặp nhiều khó khăn từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, vì vậy nhiều người dân và doanh nghiệp đang “loay hoay” trong việc tiếp tục nhân rộng các vùng sản xuất chuyên canh rau an toàn.

1
Diện tích trồng rau an toàn ứng dụng công nghệ cao theo tiêu chuẩn VietGAP trong nhà lưới mới có 3ha trên địa bàn huyện Ðiện Biên.

Các huyện: Ðiện Biên, Tuần Giáo và TP. Ðiện Biên Phủ được ngành nông nghiệp tỉnh lựa chọn là những địa bàn trọng điểm sản xuất rau màu. Trong đó huyện Ðiện Biên và TP. Ðiện Biên Phủ được quy hoạch tập trung, xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất rau an toàn ứng dụng công nghệ cao.

Theo kế hoạch đề ra, hết năm 2020 toàn tỉnh có 5 ha sản xuất rau an toàn ứng dụng công nghệ cao.
Mặc dù hiệu quả kinh tế cao nhưng việc mở rộng diện tích trồng rau an toàn trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, chưa thu hút được nhiều người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia.

Các mô hình sản xuất rau an toàn trên địa bàn tỉnh hiện chủ yếu vẫn dừng ở mức thử nghiệm hoặc quy mô nhỏ. Diện tích trồng rau an toàn ứng dụng công nghệ cao theo tiêu chuẩn VietGAP trong nhà lưới mới có 3ha trên địa bàn huyện Ðiện Biên.

Nguyên nhân chính là thị trường tiêu thụ chưa ổn định, khả năng cạnh tranh của sản phẩm còn thấp. Do đặc thù canh tác rau màu của nông dân vẫn là nhỏ lẻ, manh mún; chưa đảm bảo khối lượng cung ứng ổn định cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, chi phí sản xuất cao, yêu cầu nghiêm ngặt các điều kiện, quy trình sản xuất trong khi thị trường tiêu thụ hạn chế, dẫn đến việc nhân rộng các mô hình, phát triển thành vùng chuyên canh rau an toàn ứng dụng công nghệ cao còn gặp nhiều khó khăn./.
 

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.