Điện Biên chú trọng thu hút đầu tư vào địa bàn

Thứ Ba, 05/01/2021, 09:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2020, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn với tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 12.717 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này đã góp phần làm thay đổi diện mạo kết cấu hạ tầng với sự đầu tư đồng bộ và khẳng định tỉnh luôn sẵn sàng chào đón, mời gọi các nhà đầu tư đến với Điện Biên.

Thành phố Điện Biên Phủ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh và để từng bước đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại II vào năm 2025 đã được tỉnh đưa vào nghị quyết.

UBND thành phố đã xây dựng tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Điện Biên phủ đến năm 2030, tầm nhìn 2050 sau khi sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính; Thỏa thuận quy hoạch, phê duyệt, công bố công khai điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng xây dựng công trình: Khu tái định cư Him Lam thuộc dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc” giai đoạn 2; Thu hút các nguồn vốn đầu tư vào địa bàn trong năm 2021 và những năm tiếp theo của giai đoạn 2021 - 2025.

“Chúng tôi thấy rằng việc thu hút đầu tư, cải thiện môi trường của tỉnh rất là quan trọng, trong đó thành phố đóng vai trò hết sức to lớn để mời gọi các nhà đầu tư, tập đoàn đầu tư hạ tầng về du lịch, văn hóa kinh tế, qua đó phát huy các lợi thế so sánh của thành phố, và đây chính là giải pháp quan trọng để thành phố phát triển đô thị loại II trong thời gian tới” – ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ.

1
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Điện Biên liên tục được cải thiện trong những năm gần đây, cho thấy sự nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp dân doanh.

Trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước và thế giới, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đạt và vượt nhiều chỉ tiêu. Thành công này không thể không nhắc đến sự đóng góp, chung tay của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh đã luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để cùng với doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức. Điển hình trong năm 2020, UBND tỉnh đã tổ chức 10 buổi gặp mặt và ghi nhận trên 90 lượt ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp. Về cơ bản, các ý kiến đã được UBND tỉnh giao cho các ngành giải quyết cụ thể và trực tiếp liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách.

Song bên cạnh đó, vẫn còn một số kiến nghị chưa được giải quyết triệt để, dẫn đến kiến nghị nhiều lần. Do vậy, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn UBND tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt đến các ngành để không còn tình trạng “ trên nóng, dưới lạnh”.

Theo ông Nguyễn Chí Ba, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên, cộng đồng doanh nghiệp Điện Biên rất mong muốn UBND tỉnh cùng các sở, ngành khẩn chương, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đặc biệt là có cơ chế cho các doanh nghiệp. Bởi, cơ chế là yếu tố rất quan trọng để doanh nghiệp phát triển. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức, do vậy cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của chính quyền địa phương.

1
Những năm gần đây, Điện Biên thường xuyên tổ chức các hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm cùng nhau tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn.

Năm 2021, tỉnh Điện Biên phấn đấu thu hút vốn đầu tư toàn xã hội đạt khoảng 14.520 tỷ đồng, tăng hơn 1.521 tỷ đồng so với năm 2020. Phấn đấu số lượng các dự án kêu gọi đầu tư đạt 20 dự án, với tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện tốt Chương trình hành động, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức PPP đã cho Chủ trương đầu tư; rà soát, điều chỉnh bổ sung danh mục các dự án kêu gọi, thu hút đầu tư cho phù hợp với thực tế với những cơ chế thông thoáng, tạo điều kiện tối đa nhất để thu hút các nhà đầu tư.

Ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Để thu hút đầu tư, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát lại các cơ chế, quy định, dần loại bỏ những rào cản nhằm cải thiện môi trường đầu tư. Song song với hoàn thiện thể chế, tỉnh chủ trương cần cải cách thủ tục hành chính tốt hơn, để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; xây dựng đội ngũ lãnh đạo, cán bộ có đạo đức, trách nhiệm để xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Một năm mới đã đến, đánh dấu khởi đầu cho chặng đường của giai đoạn 5 năm 2021 -2025, với sự chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh. Cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tin tưởng, phấn khởi và kỳ vọng tỉnh sẽ kêu gọi, thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Điện Biên, xây dựng Điện Biên phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực./.
 

 

Anh Thu - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 
 

.