Khẩn trương chuẩn bị triển khai chương trình lớp 10 mới

Thứ Bảy, 09/04/2022, 07:54 [GMT+7]

Mục tiêu kế hoạch là cân đối giữa nhu cầu của học sinh và điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của các trường? Đây là bài toán cần các nhà trường đi tìm lời giải.

Từ năm học 2022- 2023, Bộ GD&ĐT sẽ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Trong đó chương trình lớp 10 được đặc biệt quan tâm, do có nhiều điểm mới và có ý nghĩa lớn trong định hướng nghề nghiệp với các em.

1

Cụ thể, chương trình mới cho phép học sinh được học ít môn hơn và có thể lựa chọn một số môn học hoặc nội dung học tập theo năng khiếu, sở thích của mình. Học sinh THPT, bắt đầu từ lớp 10, sẽ học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học lựa chọn, các chuyên đề học tập và các môn học tự chọn.

Môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc là môn học mà mọi học sinh đều phải học, bao gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và Nội dung giáo dục địa phương.

Môn học lựa chọn là những môn mà học sinh được phép lựa chọn từ 3 nhóm môn học gồm nhóm môn Khoa học xã hội, nhóm môn Khoa học tự nhiên, nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật. Học sinh được chọn học 5 môn từ 3 nhóm môn này, mỗi nhóm phải chọn ít nhất 1 môn.

1

Ngoài việc lựa chọn môn học, đối với một số môn như Công nghệ, Tin học, Mĩ thuật, Âm nhạc, học sinh còn được chọn nội dung học trong mỗi môn.

Một số môn học có các chuyên đề học tập như môn Công nghệ có chuyên đề Công nghiệp và Nông nghiệp. môn Mỹ thuật có nhiều chuyên đề khác nhau như thiết kế công nghiệp, thiết kế mỹ thuật đa phương tiện, điêu khắc, hội họa, kiến trúc… Học sinh được lựa chọn các chuyên đề học tập phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.

Hiện các nhà trường đang khẩn trương triển khai các công việc cho chương trình mới ở lớp 10. Đó là cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ dạy học, đội ngũ giáo viên, đặc biệt là xây dựng kế hoạch dạy học theo chương trình. Mục tiêu là để cân đối giữa nhu cầu của học sinh và điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của các trường? Đây là bài toán cần các nhà trường đi tìm lời giải.

Từ năm sau, môn Lịch sử sẽ trở thành một trong các môn hoc lựa chọn. Nghĩa là các học sinh có thể chọn học hoặc là không, tùy vào sở trường và định hướng nghề nghiệp của các em.

1

Từ sau Tết, trường THPT Trần Hưng Đạo (Nam Định) đã bắt tay vào xây dựng cơ cấu dự kiến các môn học lựa chọn của trường. Trên cơ sở tính toán số lượng đội ngũ giáo viên, thiết bị dạy học, xu hướng chọn học các môn tự nhiên, xã hội của học sinh toàn trường vài năm gần đây, ban giám hiệu trường dự kiến tổ chức 5 tổ hợp môn lựa chọn khác nhau.

Còn tại trường THPT Nguyễn Trường Thúy (Nam Định), lãnh đạo trường hiện đã triển khai phiếu thăm dò nguyện vọng đăng ký các tổ hợp môn tự chọn tới 5 trường THCS lân cận có nhiều học sinh dự thi tuyển sinh vào trường. Mục tiêu để khảo sát nguyện vọng chọn môn học của các em. Trường cũng rà soát đội ngũ, xây dựng các tổ hợp môn lựa chọn, dự kiến phân công giáo viên dạy lớp 10.

Ông Bùi Văn Khiết - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định cho biết: "Việc xây dựng tổ hợp các môn lựa chọn được tính toán để đảm bảo lộ trình lâu dài, ít nhất là 3 năm cho các học sinh đến khi các em ra trường".

Vấn đề đặt ra là sau khi học hết lớp 10, nếu các em muốn thay đổi tổ hợp môn lựa chọn hoặc các em chuyển đến trường không có tổ hợp môn học lựa chọn tương tự thì sẽ phải làm thế nào? Đại diện các trường ở Nam Định cho biết sẽ chờ Bộ và Sở Giáo dục đào tạo hướng dẫn thêm trong thời gian tới. Còn trước mắt, các trường đều đang tích cực và chủ động chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón học sinh vào lớp 10 năm tới.

Link: https://vtv.vn/giao-duc/khan-truong-chuan-bi-trien-khai-chuong-trinh-lop-10-moi-20220408195932125.htm

 

 

Theo VTV

 

.