Mô hình 9+ vì sao ngày càng hấp dẫn?

Thứ Bảy, 02/04/2022, 13:52 [GMT+7]

Các em sẽ được học nghề ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường và phân luồng nghề nghiệp sớm, giúp các em có kỹ năng và trình độ, linh hoạt trong chuyển đổi công việc.

Tháng 4 là thời điểm những học sinh chuẩn bị tốt nghiệp THCS bắt đầu chọn trường, chọn nghề để có hướng đi phù hợp cho tương lai. Một trong những mô hình chọn nghề đang thu hút sự quan tâm của các học sinh là mô hình 9+ hay Chương trình học nghề song song học văn hóa bậc THPT.

Các em sẽ được học nghề ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường và phân luồng nghề nghiệp sớm. Học nghề sớm sẽ giúp các em có kỹ năng và trình độ, linh hoạt trong chuyển đổi công việc. Mô hình 9+ đang trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia Nhật Bản, Đức, Australia, Singapore - nơi có đến 50% học sinh lựa chọn làm thợ.

1

Hải đồ điện tử, điều khiển điện tử, quét radar, chạy tàu theo khẩu lệnh... từ lớp 10, ngoài các giờ văn hóa, học sinh hệ 9+ tại trường nghề này được thực hành điều khiển tàu biển trên các thiết bị mô phỏng. Những kiến thức cơ bản của Toán - Lý được ứng dụng luôn vào nghề các em đã chọn.

Đối với một số học sinh do hoàn cảnh gia đình và năng lực của bản thân muốn tiếp cận việc làm sớm, việc học tiếp 3 năm THPT rồi thêm 4-5 năm đại học thực sự là không cần thiết. Do đó, lựa chọn học nghề sớm sau khi tốt nghiệp THCS sẽ giúp học viên đi con đường ngắn hơn đến việc làm.

Khảo sát 121.000 người tìm việc tại TP Hồ Chí Minh mới đây cho kết quả có 57.000 người trình độ đại học nhưng doanh nghiệp chỉ cần gần 39.000 người còn ở nhóm trình độ cao đẳng có gần 23.000 người đi tìm việc nhưng doanh nghiệp cần tới hơn 37.000 người.

Thực tế trên cho thấy thị trường lao động đã chuyển sang xu hướng coi trọng kỹ năng, hiệu quả làm việc của lao động hơn là việc họ theo học loại hình đào tạo nào.

Link: https://vtv.vn/giao-duc/mo-hinh-9-vi-sao-ngay-cang-hap-dan-20220402025157064.htm

 

 

Theo VTV

 

.