Hướng dẫn trẻ nhận biết tin giả

Thứ Sáu, 01/04/2022, 15:05 [GMT+7]

Độ tuổi người dùng mạng xã hội đang có xu hướng trẻ hóa trong khi khả năng lý giải và phân biệt loại tin tức trên Internet của đa số người trẻ vẫn đang khá thấp.

Việc người trẻ sử dụng thành thạo Internet và các thiết bị công nghệ không đồng nghĩa với việc họ cũng thành thạo về các tin tức mà họ tiếp xúc hàng ngày.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi học viện Công nghệ Massachuset, Mỹ dựa trên hàng nghìn chủ đề mới trên Twitter đã xác nhận rằng, những tin tức thật cần một khoảng thời gian dài gấp 6 lần so với tin tức giả để có thể tiếp cận được 1.500 tài khoản Twitter. Với lượng tin tức dày đặc hàng ngày như hiện nay thì việc dạy trẻ em và thanh thiếu niên cách tiếp cận với tin tức chính thống và nhận biết tin tức giả trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Tại một buổi học đặc biệt cho các em học sinh cấp hai tại Paris, Pháp, các em được đọc khoảng một chục bài báo hoặc các thông tin trên mạng. Sau đó, các em phải trình bày các lập luận của mình để khẳng định đây là tin tức thật hay giả. Những kiến thức được giảng dạy đã bước đầu đem lại hiệu quả.

"Em đã học được nhiều cách để nhận biết tin giả. Nếu như trước đây, khi nhìn thấy điều gì đó, em chỉ tự bảo mình chắc điều đó đúng, thì nay em sẽ tìm hiểu sâu hơn khi thấy một tin tức nào đó" - em Ayoub, học sinh lớp 6, chia sẻ.

Em Clément cho biết: "Bây giờ em biết rằng khi xem một trang web trên mạng, em phải kiểm tra xem thông tin có phải là thật không trước khi nhấn thích, bình luận hay chia sẻ".

Giáo viên Alexandrine Lopez-Follin cho rằng: "Các em học sinh chưa biết cách chọn lọc thông tin. Có em học sinh nói với tôi rằng, em xem tin tức trên Instagram và Snapchat. Tôi không thể hình dung nổi việc xem tin tức thời sự trên mạng xã hội".

Theo cô, các em chỉ tiếp nhận thông tin ở bề nổi mà không hề suy xét đến những ảnh hưởng của chúng. Các em bị cuốn vào luồng cảm xúc và sẵn sàng chia sẻ mọi thứ để nhận được nhiều lượt xem và yêu thích. Cuối cùng, các em trở thành những người tiếp nhận và vô tình truyền bá tin giả. Nhưng các em rất đón nhận những tiết học như thế này. Khi các em đã hiểu được cách thức mà tin tức giả lan truyền, các em sẽ không rơi vào bẫy nữa.

Trường học đã dành mỗi tuần ít nhất một giờ đồng hồ cho chương trình giáo dục truyền thông. Chương trình giáo dục này được tổ chức bởi Arcom, cơ quan quản lý nghe nhìn của Pháp, phối hợp với Trung tâm giáo dục thông tin và truyền thông. Hàng năm, trường cũng dành một tuần lễ cho chủ đề tin giả nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác và bổ sung kiến thức về tin giả cho các em học sinh.

Link: https://vtv.vn/cong-nghe/huong-dan-tre-nhan-biet-tin-gia-2022040108244335.htm

 

 

Theo VTV

.