Thuyền "nhồi" gần 100 người trên biển Địa Trung Hải, chỉ 4 người sống sót

Thứ Hai, 04/04/2022, 15:38 [GMT+7]

Gần 100 người đã thiệt mạng trên Địa Trung Hải trong hành trình từ Libya sang châu Âu trên một con thuyền chở quá tải.

d
(Ảnh minh họa: AP)

Theo tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF), tàu thương mại Algeria 1 đã cứu được 4 người đang lênh đênh trên một bè cứu sinh trên biển Địa Trung Hải vào sáng sớm 2/4. Những người được cứu cho biết, đoàn người di cư gần 100 người đã lên thuyền và thực hiện hành trình trên biển ít nhất bốn ngày trước khi tàu gặp nạn. Ước tính có ít nhất 96 người đã chết đuối.

Sáng 3/4, người đứng đầu cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc chia sẻ trên Twitter xác nhận hơn 90 người thiệt mạng trong thảm họa trên biển Địa Trung Hải, đồng thời kêu gọi các nước châu Âu dành sự quan tâm thỏa đáng cho những nhóm người di cư từ Trung Đông và Bắc Phi.

MSF nhấn mạnh, những người được giải cứu trong sáng 2/4 rất cần được bảo vệ và chăm sóc, không nên để những người này hồi hương hay trả về những nơi họ có thể sẽ bị tạm giữ hoặc bị đối xử không tốt. Libya không phải là một nơi an toàn.

f
2.048 người di cư đã thiệt mạng trên biển Địa Trung Hải trong cả năm 2021. (Ảnh: AP)

"Châu Âu đã chứng minh khả năng có thể đón 4 triệu người tị nạn từ Ukraine một cách hào phóng và hiệu quả. Vì vậy, châu Âu nên cân nhắc kỹ để áp dụng công tác cứu trợ người tị nạn như vậy với những người di cư khác đang “gõ cửa” trong tuyệt vọng”, quan chức Liên Hợp Quốc nói.

Libya bị bao trùm trong một thập kỷ xung đột, người dân thường xuyên phải chịu những điều kiện khổ cực kinh hoàng nên đã bất chấp sóng gió, mất an toàn, chen nhau lên những chiếc thuyền chật chội, quá tải để tới châu Âu dù biết chuyện tàu chìm, gặp trục trặc thường xuyên xảy ra.

Sau một thập kỷ rơi vào bất ổn, Libya hiện là điểm khởi hành của nhiều đoàn di cư từ châu Phi và châu Á muốn vượt biển Địa Trung Hải sang châu Âu. Trước khi thảm họa này xảy ra, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) ghi nhận 367 người thiệt mạng trên biển Địa Trung Hải tính từ đầu năm 2022. Con số này là 2.048 người trong cả năm 2021.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/thuyen-nhoi-gan-100-nguoi-tren-bien-dia-trung-hai-chi-4-nguoi-song-sot-2022040412551691.htm

 

 

Theo VTV

.