1 triệu máy tính cho học sinh nghèo học trực tuyến

Thứ Hai, 13/09/2021, 15:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tối qua 12/9, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ phát động Chương trình "Sóng và máy tính cho em" bằng hình thức trực tuyến với 63 tỉnh thành trong cả nước. Dự Lễ phát động có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Dự tại điểm cầu Điên Biên có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ phát động - Ảnh: VGP

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước bước vào năm học mới với hình thức học trực tuyến. Để triển khai hình thức học tập này, sóng Internet và thiết bị cá nhân như máy tính hoặc điện thoại thông minh là những yếu tố điều kiện vật chất tiên quyết. Trong khi đó, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các em ở vùng sâu, vùng xa không đủ điều kiện sắm các trang thiết bị cá nhân. Nhiều khu vực miền núi không có sóng Internet. Ở các thành phố lớn có số lượng học sinh lên đến hàng triệu em nhưng lại có hiện tượng quá tải đường truyền, làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Theo tổng hợp của Bộ GD&ĐT, tính đến ngày 12/9, cả nước có 26/63 tỉnh/thành phố đang học trực tuyến, với trên 1,5 triệu học sinh thiếu thiết bị học tập. Chương trình "Sóng và máy tính cho em” được xây dựng và triển khai với mục đích hỗ trợ học sinh, đặc biệt là các em đang ở vùng có dịch Covid-19 (thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg), có điều kiện để học tập trực tuyến hiệu quả.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân cùng vào cuộc triển khai các giải pháp giúp học sinh vượt qua khó khăn, có một năm học hiệu quả; trong đó, có việc ưu tiên nguồn lực hỗ trợ học sinh khó khăn không có phương tiện học tập trực tuyến, bảo đảm công bằng trong tiếp cận phương thức dạy và học mới. Đầu tư nâng cấp tốc độ đường truyền Internet và phủ kín sóng vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới…

Theo Bộ thông tin và truyền thông, dự kiến kinh phí đầu tư cho việc phủ sóng Internet di động vào khoảng 3.000 tỷ đồng và huy động được khoảng 1 triệu máy tính bảng cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quốc trong giai đoạn 1 với trị giá hơn 2.500 tỷ đồng./.

 

 

Minh Thư - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.