Đoàn công tác đại diện 2 tỉnh Bắc Lào làm việc với UBND tỉnh Điện Biên

Thứ Hai, 29/05/2023, 22:05 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 29/5, đoàn công tác của Tổng Lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Luông Pha Bang; đại diện lãnh đạo hai tỉnh Luông Pha Bang; Phông Sa Lỳ, nước CHDCND Lào và Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Lào đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên về kết quả thực hiện các dự án trồng cây mắc ca và một số nội dung liên quan. Làm việc với đoàn có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

1

Bày tỏ niềm vui khi được đón đoàn công tác, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Chuyến thăm của đoàn có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng cường phối hợp giữa Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Pha Bang với tỉnh Điện Biên trong triển khai thực hiện các hoạt động đối ngoại. Đặc biệt là góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa tỉnh Điện Biên với 2 tỉnh Luông Pha Bang và Phông Sa Lỳ; vun đắp thêm quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giới thiệu khái quát tình hình phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Đến nay, tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 13 dự án trồng cây mắc ca, với quy mô trồng tập trung trên 85.800 ha; các Nhà đầu tư có dự án đầu tư trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh đã giải ngân gần 1.500 tỷ đồng để thực hiện công tác đo đạc, giải phóng mặt bằng và trồng được hơn 4.200 ha tại các huyện: Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên, Điện Biên Đông.... Đến nay, toàn tỉnh có hơn 350 ha cây mắc ca cho thu hoạch quả, với sản lượng thu hoạch khoảng 380 tấn quả tươi.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển loại cây này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các dự án trồng cây mắc ca đã được tỉnh Điện Biên phê duyệt chủ trương đầu tư đều do các doanh nghiệp chủ trì thực hiện để xây dựng các vùng trồng mắc ca theo hướng tập trung và theo chuỗi khép kín từ trồng, chăm sóc đến thu hoạch, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, quan trọng nhất là cần thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến về hiệu quả kinh tế, lợi ích của cây mắc ca đến người dân; kịp thời hỗ trợ các Nhà đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các dự án.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 tỉnh Luông Pha bang và Phông Sa lỳ cho rằng: Điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng, môi trường của hai tỉnh khá tương đồng với tỉnh Điện Biên nên việc phát triển cây mắc ca rất phù hợp. Qua việc tham quan các mô hình trồng mắc ca tại xã Thanh Minh và xã Nà Nhạn, TP. Điện Biên Phủ, thành viên trong đoàn đã hiểu hơn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cùng với đó là hiệu quả kinh tế của loại cây này.

Nhấn mạnh về ý nghĩa của loại cây đa mục đích này, lãnh đạo hai tỉnh mong muốn tỉnh Điện Biên tiếp tục chia sẻ nhiều hơn kinh nghiệm về trồng cây mắc ca; quan tâm, tạo điều kiện để thu hút nhiều hơn các đoàn doanh nghiệp, nhà đầu tư sang khảo sát, phát triển mô hình trồng mắc ca tại các tỉnh Bắc Lào./.

 

 

Phương Dung - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.