Phát triển hạ tầng công nghệ đồng bộ, hiện đại phục vụ cho chuyển đổi số
Điện Biên TV - Sáng 21/4, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số và Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến tại 137 điểm cầu đánh giá kết quả thực hiện chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2022, quý I năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.
Chủ trì hội nghị có đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số - Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh; đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đề án 06.
Toàn cảnh hội nghị. |
Năm 2022, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quan tâm chú trọng công tác đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số; cơ bản hoàn thành nền tảng dữ liệu dùng chung, vượt kế hoạch hoạt động 5/25 nhiệm vụ, gồm: Tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử; số doanh nghiệp công nghệ số; tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số; số dịch vụ đô thị thông minh được triển khai trên địa bàn tỉnh; đào tạo, bồi dưỡng chuyên gia chuyển đổi số.
Kết quả thực hiện Đề án 06, năm 2022 và quý I năm 2023, tỉnh Điện Biên thu thập, làm sạch trên 650.000 dữ liệu dân cư, đạt 100%; thu nhận gần 490.000 hồ sơ CCCD, đạt 98,9%; xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố. Triển khai 23/25 dịch vụ thiết yếu trên Cổng dịch vụ công; tiếp nhận, giải quyết trên 160.000 hồ sơ trực tuyến. 100 % thủ tục thuộc lĩnh vực cư trú, con dấu, hộ chiếu được thực hiện trên môi trường trực tuyến từ quý IV/2022. Tiến hành làm sạch dữ liệu khách hàng, chuẩn hóa trên 36.000 thông tin thuê bao di động.
Tại hội nghị các đại biểu đã trình bày tham luận về các nội dung: Giải pháp hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh; giải pháp cung cấp chữ ký số công cộng cho người dân trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt...v.v...
Đại biểu tham dự hội nghị. |
Năm 2023, tỉnh Điện Biên tiếp tục tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, chấn chỉnh, giải quyết các “điểm nghẽn” trong triển khai, thực hiện Đề án 06. Thực hiện tốt công tác làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”; bảo đảm 100% người đóng bảo hiểm đồng bộ với Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư. Đẩy mạnh việc khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD tiến tới bỏ thẻ BHYT vật lý.
Đẩy mạnh công tác số hóa dữ liệu chuyên ngành kết nối với Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến; nâng cao tỷ lệ chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng. Triển khai hiệu quả đối với 53 dịch vụ công thiết yếu (trong đó có 25 dịch vụ theo Đề án 06 và 28 dịch vụ công theo Quyết định 422 của Thủ tướng Chính phủ), nâng cao tỷ lệ thực hiện trực tuyến, cắt giảm dần bộ phận tiếp nhận trực tiếp.
Tại hội nghị, Ban tổ chức cũng tiến hành khai trương hệ thống họp không giấy mời; hệ thống thông tin phản ánh hiện trường; hệ thống giám sát thông tin trên môi trường mạng thuộc Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Điện Biên.
Lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện một số sở, ban, ngành nhấn nút khai trương nền tảng đô thị thông minh. |
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số - Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh nhấn mạnh: Các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục phát triển hạ tầng công nghệ đồng bộ, hiện đại phục vụ cho chuyển đổi số, quan tâm đến trang thiết bị tại bộ phận 1 cửa để phục vụ người dân và doanh nghiệp, thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến gắn với Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh cá nhân và xác thực điện tử phục vụ cho chuyển đổi số. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hệ thống đô thị thông minh; sử dụng chung nền tảng số thống nhất trên cơ sở liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các ngành Giáo dục và Đào tạo, Công an, Y tế, Lao động Thương binh và Xã hội, Tư pháp...
Triển khai hiệu quả hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương để phổ cập kỹ năng số cho người dân thực hiện chuyển đổi số, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, thương mại điện tử. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, xác định phương châm 5 rõ: "Rõ người, rõ việc, rõ kết quả, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm"; khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ đã nêu trong kế hoạch bảo đảm đúng tiến độ và mục tiêu đã đặt ra./.
Nhật Oanh - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN