Làm rõ trách nhiệm của tập thể và người đứng đầu đối với các dự án tiến độ

Thứ Sáu, 17/03/2023, 11:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 16/3, Ban chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng và di chuyển các cơ quan tỉnh vào Khu trung tâm hành chính, chính trị tỉnh Điện Biên tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch di chuyển trụ sở các cơ quan hành chính tỉnh vào Khu trung tâm hành chính, chính trị tỉnh.

Các đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án; đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phó trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí  trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo cùng đại diện một số sở, ban, ngành tỉnh.

1
Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án kết luận hội nghị.

Dự án đầu tư xây dựng và di chuyển các cơ quan tỉnh vào Khu trung tâm hành chính, chính trị tỉnh Điện Biên gồm 3 nhóm dự án với 15 dự án thành phần: Các dự án về tái định cư, giải phóng mặt bằng; các dự án kết cầu hạ tầng đô thị và các dự án về xây dựng Trụ sở cơ quan. Để tổ chức triển khai Dự án, các ngành, đơn vị có liên quan đã quyết liệt, khắc phục khó khăn, vướng mắc, tích cực phối với các chủ đầu tư, chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao. Đến nay, có 5/15 dự án cơ bản đảm bảo theo tiến độ kế hoạch đề ra, gồm 2 dự án tại địa phương thực hiện và 3 dự án ngành dọc là Trụ sở Bảo hiểm xã hội, Tòa án tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh.

Tuy nhiên, qua rà soát và so sánh với kế hoạch dự kiến ban đầu còn 10/15 dự án chậm tiến độ, nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết triệt để. Trong đó, đối với các dự án về tái định cư và giải phóng mặt bằng gồm: Dự án Đầu tư xây dựng khu, điểm tái định cư Khu trung tâm chính trị, hành chính tỉnh Điện Biên đang chậm 6 tháng so với kế hoạch; Dự án bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy hoạch chi tiết để đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện Dự án khu dân cư đô thị, thương mại dịch vụ gắn với Trung tâm hành chính chính trị chậm 5 tháng so với kế hoạch.

Đối với các dự án kết cầu hạ tầng đô thị gồm: Dự án Đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục Quốc lộ 279 và Quốc lộ 12, đến thời điểm này tiến độ giải phóng mặt bằng chậm khoảng 5 tháng so với kế hoạch; Dự án Ổn định dân cư phát triển kinh tế xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La thành phố Điện Biên Phủ, gồm Giao thông từ nút N2-N20 và Hệ thống thoát nước từ hồ điều hòa ra khu đô thị Noong Bua: chậm tiến độ khoảng 5 tháng với kế hoạch. Cùng với đó, các Dự án Đầu tư Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông nội thị Khu trung tâm hành chính, chính trị và một số dự án về xây dựng Trụ sở cơ quan tỉnh phần lớn cũng đang chậm tiến độ từ khoảng 3-5 tháng.

Nguyên nhân của tình trạng chậm tiến độ là do công tác phối hợp thiếu chặt chẽ, chưa chủ động bám sát các nhiệm vụ để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh của các cơ quan, địa phương có liên quan; xuất hiện nhiều nội dung phức tạp cần phải họp bàn thống nhất, quyết liệt hơn nữa trong quá trình tổ chức thực hiện; khả năng cân đối bố trí vốn của tỉnh là khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu. Cùng với đó, các dự án tập trung chủ yếu trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ với khối lượng công việc lớn; công tác chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ trong bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, hạn chế...

1
Đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung làm rõ những khó khăn, vướng mắc, đưa ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trong thời gian tới. Trong đó, tập trung vào việc cần triển khai hoàn thiện hệ thống hạ tầng thiết yếu của dự án; tính toán lại lộ trình phù hợp để hoàn thành dự án này; nâng cao trách nhiệm, tinh thần phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư trong thực hiện Dự án; tăng cường công tác trao đổi giữa người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai dự án.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án ghi nhận những cố gắng của UBND tỉnh, các sở, ngành, thành phố Điện Biên Phủ, các chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong thực hiện Dự án.

Tuy nhiên, thực tế tiến độ triển khai thực hiện các dự án đến nay chưa có nhiều chuyển biến, kết quả, nhiều mốc tiến độ chưa hoàn thành, chưa đạt so với yêu cầu của Ban Chỉ đạo; còn 10/15 dự án chậm tiến độ so với kế hoạch, trong đó có các dự án quan trọng như: Dự án Đầu tư xây dựng khu, điểm tái định cư Khu trung tâm chính trị hành chính tỉnh Điện Biên; Dự án Nhà khách tỉnh Điện Biên; Dự án Xây dựng các tòa nhà trụ sở Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND tỉnh... không thể đạt mục tiêu chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đồng chí yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo, các sở, ngành, thành phố Điện Biên Phủ, các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư phát huy tốt hơn nữa tinh thần trách nhiệm, phối hợp hiệu quả thực hiện nhiệm vụ; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành xây dựng đường găng, tiến độ và cam kết với Ban Chỉ đạo về trách nhiệm của tập thể và người đứng đầu đối với tiến độ thực hiện của 10/15 dự án còn lại, gửi Ban Chỉ đạo trước ngày 01/4/2023 để theo dõi, chỉ đạo và đánh giá; Khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Nhà khách tỉnh Điện Biên, Dự án Xây dựng các tòa nhà trụ sở các cơ quan hành chính.

Sở Xây dựng tiếp tục hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các dự án theo quy định để sớm khởi công, thi công. Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục nghiên cứu, chủ động hướng dẫn UBND Thành phố, các chủ đầu tư thực hiện các quy định liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án.../.

 

 

Phương Dung - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.