Điện Biên - Năm mới, thắng lợi mới

Chủ Nhật, 22/01/2023, 06:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2023 là năm bản lề để Điện Biên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh giai đoạn 5 năm 2021 - 2025. Tỉnh cũng có những yếu tố thuận lợi, như: Các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án đầu tư,... đã hoàn thiện thủ tục và sẽ được đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Đây là những động lực quan trọng để Điện Biên vững tin bước vào mùa xuân mới với niềm tin và thắng lợi mới.

1
Năm 2022 đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất của Điện Biên trong nhiều năm gần đây, khi tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP dự ước tăng hơn 10%.

Năm 2022, kinh tế của tỉnh tiếp tục trên đà phục hồi và phát triển, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP dự ước tăng hơn 10% - đây là mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm gần đây. Trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản tăng gần 6%; công nghiệp - xây dựng tăng trên 16%; dịch vụ tăng gần 10%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện là hơn 1.500 tỷ đồng; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt khá.

Tiếp nối thành công đó, năm 2023, tỉnh Điện Biên phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP trên 10%. Để thực hiện được mục tiêu này, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, triển khai quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Ông Bùi Ngọc La, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông, cho biết: “Huyện tích cực lãnh đạo, chỉ đạo để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tích cực tạo việc làm cho người dân, đưa người dân đi lao động ở nước ngoài để tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Cùng với đó là thay đổi tư duy trong vấn đề lao động. Phát triển mạnh thu nhập từ chăn nuôi. Huyện chủ trương tăng diện tích của các sản phẩm OCOP có thương hiệu để tăng thu nhập cho người dân; đồng thời tập trung đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn đầu tư.”

1
Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, năm 2022, ngành du lịch của Điện Biên đã có sự phục hồi mạnh mẽ khi nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc được khôi phục.

Ngành du lịch thời gian qua cũng đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh, chính vì vậy, trong năm mới 2023 ngành cũng đã có những định hướng chiến lược. “Chúng tôi đã xác định một số nhiệm vụ: Một là, tiếp tục tham mưu cho tỉnh để hoàn thiện Đề án phát triển du lịch. Đây là đề án được tỉnh quan tâm thực hiện, đầu tư rất lớn và mở ra nhiều cơ hội để có cơ sở, nền tảng pháp lý để triển khai. Thứ hai, phải làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến để phát triển du lịch.” - ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Điện Biên, nói.

Cùng với đó, năm 2022, các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh tiếp tục được tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện gắn với quản lý chất lượng xây dựng. Trong đó các dự án: Đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục QL279 và QL12; dự án Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm nhằm bảo vệ dân sinh, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên… đã cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn được phân bổ.

1
Cảng hàng không Điện Biên được đầu tư xây dựng mở rộng tạo động lực quan trọng cho tỉnh bứt phá về kinh tế - xã hội. (Trong ảnh: Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Điện Biên bấm nút khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, ngày 2/1/2022.)

Đặc biệt, tỉnh đang tập trung khắc phục mọi khó khăn, đẩy nhanh Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên theo đúng tiến độ. Qua đó, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, đáp ứng sự mong mỏi và tiếp tục nâng cao đời sống của nhân dân trong thời gian tới.

Tiếp đà những thành quả đã đạt được, năm 2023, tỉnh Điện Biên xác định mục tiêu tổng quát là: Duy trì đà tăng trưởng kinh tế của năm 2022, tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và công tác xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội;

Bảo vệ môi trường, khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên; bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc và di tích lịch sử, thúc đẩy phát triển du lịch; giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng và an ninh... Đồng thời, tỉnh cũng tích cực, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024).

1
Với những kết quả đạt được, bước vào năm mới 2023, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên tin tưởng tiếp tục gặt hái những thành tựu to lớn hơn.

“Phấn khởi, tự hào trước những thành quả đã đạt được trong năm 2022, năm 2023, các cấp ủy đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, Nhân dân các dân tộc tỉnh đoàn kết, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần vào mục tiêu đưa tỉnh Điện Biên phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.” - đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, nói.

Vượt qua những khó khăn, thách thức, tỉnh Điện Biên đã khép lại năm 2022 bằng những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, ổn định quốc phòng - an ninh. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang bước vào năm mới Quý Mão 2023 với khí thế, quyết tâm và nỗ lực bứt phá mới nhằm hoàn thành vượt mức các mục tiêu đã đề ra trong năm 2023 nói riêng và giai đoạn 2021 - 2025 nói chung. Xây dựng tỉnh Điện Biên ổn định về chính trị, phát triển về kinh tế, vững mạnh về quốc phòng - an ninh nơi cực tây của Tổ quốc./.

 

 

Phương Dung - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.