Thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo tại Điện Biên

Thứ Hai, 19/09/2022, 17:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 19/9, đoàn thanh tra của Ban Tôn giáo Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Điện Biên về việc công bố quyết định thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Làm việc với đoàn có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

1

Tại buổi làm việc, đoàn thanh tra của Ban Tôn giáo Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra; báo cáo việc thực hiện chính sách pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2019 - 2021.

Theo đó, trên địa bàn tỉnh hiện có các loại hình tín ngưỡng như: Tín ngưỡng thờ cúng người có công với đất nước, tín ngưỡng thờ cúng xử ca, tín ngưỡng thờ Then… Tính đến ngày 31/5/2022, toàn tỉnh có trên 14.130 hộ, với gần 78.950 người theo 4 tôn giáo: Tin lành, Công giáo, Phật giáo và Cơ đốc Phục lâm Việt Nam, sinh hoạt tại hơn 430 điểm nhóm.

Trong 3 năm từ 2019 - 2021, công tác tôn giáo và quản lý Nhà nước về tôn giáo trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật; đã tiếp nhận và giải quyết trên 250 thủ tục hành chính liên quan đến tôn giáo.

Bên cạnh đó, việc phổ biến, giáo dục pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo; việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đơn thư và xử lý vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cũng được tỉnh quan tâm thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành chuyên môn đã làm rõ những nội dung được đoàn công tác quan tâm như: Những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh;

Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng; sự phối hợp giữa các cấp từ xã, huyện đến tỉnh trong thực hiện chính sách pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; Việc quản lý, sử dụng cũng như những khó khăn, vướng mắc trong cấp phép xây dựng đất liên quan đến cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Đồng thời, tập trung làm rõ những vướng mắc trong việc cấp đăng ký sinh hoạt các điểm, nhóm tôn giáo tập trung./.

 

 

Nguyễn Hằng - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.