Đoàn công tác Ban Tổ chức Trung ương làm việc với tỉnh Điện Biên

Thứ Bảy, 24/09/2022, 12:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 23/9, đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương có buổi làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Huyện ủy Điện Biên về tình hình thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Hướng dẫn số 37 ngày 4/8/2015 của Ban Tổ chức Trung ương.

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phạm Khắc Quân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Cao Thị Tuyết Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Điện Biên; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

1

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về "Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, 5 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy, tổ chức đảng đã chỉ đạo ban hành kế hoạch, chương trình và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, đề án sắp xếp tổ chức, bộ máy, đề án vị trí việc làm, đề án tinh giản biên chế... Tổ chức bộ máy các cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn theo quy định. Số đơn vị hành chính: Giữ nguyên 10 huyện, thị xã, thành phố; cấp xã giảm 1 xã còn 129 xã, phường, thị trấn; giảm gần 370 thôn bản, tổ dân phố.

Đối với mục tiêu giảm tối thiểu 10% biên chế: Từ năm 2017 đến nay, các cơ quan Đảng, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị giảm gần 6%; các cơ quan khối chính quyền đạt tỷ lệ giảm trên 11%; cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn, bản, tổ dân phố cũng giảm với tỷ lệ cao... Công tác quản lý biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh được rà soát thường xuyên.

Đối với việc thực hiện Hướng dẫn số 37 ngày 4/8/2015 của Ban Tổ chức Trung ương về một số nội dung trong tuyển dụng công chức, viên chức các cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Công tác tuyển dụng tại tỉnh được thực hiện với quy trình rõ ràng, chặt chẽ, minh bạch, khách quan, có sự giám sát chặt chẽ của ban giám sát và theo dõi giám sát của các cơ quan liên quan. Tính đến tháng 6/2022 đã tuyển dụng công chức, viên chức cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội là 125 người.

Đối với huyện Điện Biên, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 18, huyện đã giảm được 2 đầu mối cơ quan chuyên môn, 7 đơn vị trường học thuộc UBND huyện; sáp nhập giảm được 118 thôn, bản… Biên chế của huyện giảm và cơ bản đảm bảo lộ trình tinh giản biên chế; việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế đã đi vào thực chất gắn với việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, phân loại, đánh giá, rà soát và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn huyện.

Tại buổi làm việc, tỉnh Điện Biên đề xuất, kiến nghị với đoàn công tác các nội dung liên quan: Xem xét, điều chỉnh lại tỷ lệ tinh giản biên chế đối với các cơ quan đảng, đoàn thể, do biên chế giao là rất thấp, thiếu người làm việc so với yêu cầu nhiệm vụ, vì vậy nếu tiếp tục thực hiện tinh giản sẽ thiếu người làm việc; đề nghị đẩy mạnh phân cấp triệt để cho cấp tỉnh đối với việc thi nâng ngạch công chức lên chuyên viên và chuyên viên chính; điều chỉnh nội dung quy định số lượng cấp phó đối với khối các cơ quan Đảng, đoàn thể giống với khối cơ quan chính quyền; đề nghị Ban Tổ chức Trung ương ban hành ngân hàng đề thi để các tỉnh áp dụng, thống nhất thực hiện trong toàn quốc.

Đoàn công tác Ban Tổ chức Trung ương đã tiếp thu các kiến nghị, đồng thời tổng hợp báo cáo Ban Bí thư, Ban Tổ chức Trung ương và các bộ, ngành trung ương xem xét, giải quyết./.

 

 

Phương Dung - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.