Chủ tịch Hồ Chí Minh - dấu ấn sự kiện ngày 3/9

Thứ Bảy, 03/09/2022, 07:46 [GMT+7]

Trong những mùa thu lịch sử của cả dân tộc, ngày 3/9 cũng là một cột mốc ghi dấu nhiều sự kiện trọng đại, mang bóng dáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

1
Bác Hồ bắt nhịp bài ca Kết đoàn. Ảnh tư liệu.

- Ngày 3/9/1945: Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ toạ phiên họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tại Bắc Bộ phủ (trụ sở tạm thời của Chính phủ). Người trình bày trước Hội đồng Chính phủ Những nhiệm vụ cấp bách của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, bao gồm sáu vấn đề:

1. Giải quyết nạn đói. Người đề nghị Chính phủ "phát động một chiến dịch tăng gia sản xuất. Trong khi chờ đợi ngô, khoai và những thứ lương thực phụ khác, phải ba, bốn tháng mới có, tôi đề nghị mở một cuộc lạc quyên. Mười ngày một lần, tất cả đồng bào chúng ta nhịn ăn một bữa. Gạo tiết kiệm được sẽ góp lại phát cho người nghèo".

2. Giải quyết nạn dốt. "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu. Vì vậy, tôi đề nghị mở một chiến dịch để chống nạn mù chữ" - Người nói.

3. Phải có một hiến pháp dân chủ. Người đề nghị Chính phủ "tổ chức càng sớm càng hay cuộc TỔNG TUYỂN CỬ với chế độ phổ thông đầu phiếu. Tất cả công dân trai gái mười tám tuổi đều có quyền ứng cử và bầu cử, không phân biệt giàu nghèo, tôn giáo, dòng giống, v.v...".

4. Phải giáo dục nhân dân trừ bỏ những thói xấu do chế độ thực dân đã dùng mọi thủ đoạn để đầu độc và hủ hoá dân ta, Người đề nghị "mở một chiến dịch giáo dục lại tinh thần nhân dân bằng cách thực hiện: CẦN, KIỆM, LIÊM, CHÍNH".

5. Đề nghị bỏ ngay ba thứ thuế: thuế thân, thuế chợ, thuế đò và "tuyệt đối cấm hút thuốc phiện".

6. Đề nghị Chính phủ ta tuyên bố: TÍN NGƯỠNG TỰ DO và Lương - Giáo đoàn kết.

- Ngày 3/9/1960: Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Trưởng đoàn đại biểu các Đảng Cộng sản và Công nhân quốc tế dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng; tham dự dạ hội thanh niên tại vườn Bách Thảo do Đoàn Thanh niên Hà Nội tổ chức, chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng.

Người ân cần thăm hỏi các diễn viên, nhạc công, rồi bước lên sân khấu đề nghị chuyển cho Người chiếc "đũa" chỉ huy của nhạc trưởng và nói: "Trước khi các đại biểu ra về, chúng ta hãy cùng các vị hát bài Kết đoàn". Rồi Người bắt nhịp cho dàn đồng ca trên một nghìn thanh niên.

- Ngày 3/9/1964: Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp và trả lời phỏng vấn của Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Nhật Bản Lôcô Mátxuôca.

Người nêu rõ ý nghĩa cuộc đấu tranh của nhân dân miền Nam Việt Nam, không chỉ vì độc lập, thống nhất của nước Việt Nam mà còn vì sự nghiệp chung của phong trào giải phóng dân tộc và bảo vệ hòa bình thế giới.

Về triển vọng của sự thống nhất đất nước Việt Nam, Người khẳng định: "Miền Nam nhất định sẽ được giải phóng, sự nghiệp đấu tranh để hòa bình thống nhất đất nước của chúng tôi nhất định sẽ thành công".

Về đặc điểm của công cuộc xây dựng miền Bắc, Người nêu rõ: "Chúng tôi xây dựng chủ nghĩa xã hội trong hoàn cảnh một nước vốn là thuộc địa, một nước nông nghiệp lạc hậu, lại bị chiến tranh xâm lược tàn phá. Hoàn cảnh ấy cố nhiên gây cho chúng tôi rất nhiều khó khăn. Song, những thắng lợi bước đầu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội cho phép chúng tôi tin tưởng chắc chắn ở sự cần thiết và khả năng của một nước như nước Việt Nam tiến lên chủ nghĩa xã hội một cách thắng lợi, không phải qua con đường phát triển tư bản chủ nghĩa"...

Link: https://vtv.vn/chinh-tri/chu-tich-ho-chi-minh-dau-an-su-kien-ngay-3-9-20220902233643888.htm

 

 

Theo VTV

 

.