Ồ ạt kinh doanh đồ chơi trẻ em bạo lực cận Tết Trung thu

Thứ Ba, 16/08/2022, 07:10 [GMT+7]

Liên tiếp các vụ bắt giữ đồ chơi trẻ em nhập lậu cho thấy thị trường này vẫn là miếng mồi béo bở cho các gian thương trục lợi.

1

Chỉ còn gần một tháng nữa đến Tết Trung thu, tận dụng nhu cầu mua sắm đồ chơi cho trẻ em tăng cao trong dịp này, các đầu nậu đã ồ ạt nhập lậu đồ chơi các loại từ bên kia biên giới để găm hàng, phục vụ thị trường, trong đó có cả đồ chơi bạo lực hình súng hay hình dao kiếm, bất chấp những cảnh báo về tác động tiêu cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ.

Mới đây, qua công tác kiểm soát địa bàn, Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Đống Đa vừa phát hiện một kho hàng tập kết số lượng lớn đồ chơi nhập lậu và đồ chơi bạo lực trên địa bàn, bước đầu làm rõ hành vi vi phạm của chủ hàng. Thời điểm cơ quan quản lý thị trường ập vào kiểm tra, chủ kho hàng này vừa nhập thêm 20 thùng đồ chơi nữa. Chưa kịp vận chuyển vào kho chứa thì bị phát hiện bắt giữ. Ngoài mặt hàng gậy phát sáng, qua kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện bên trong một số thùng chứa đầy đồ chơi bạo lực dạng kiếm. Đây được coi là mặt hàng cấm kinh doanh buôn bán dưới mọi hình thức.

Ông Phạm Ngọc Oanh, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường Hà Nội, cho biết: "Kinh doanh đồ chơi nhập lậu sẽ có nhiều thủ đoạn để trốn tránh việc kiểm soát của cơ quan chức năng".

Vì trực tiếp ảnh hướng đến sức khỏe nên theo quy định, đồ chơi trẻ em là mặt hàng bắt buộc phải có chứng nhận hợp quy của cơ quan quản lý chất lượng chuyên ngành thì mới đảm bảo an toàn để lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, lô đồ chơi ở đây là lô hàng 3 không theo đúng nghĩa: không rõ nguồn gốc xuất xứ; không được chứng nhận chất lượng và không có hóa đơn chứng từ. Cũng giống như bao chủ hàng khác, khi bị phát hiện hành vi vi phạm, chủ kho này cũng chỉ thừa nhận đây là chuyến hàng đầu tiên.

Trước đó, cách đây không lâu, đội quản lý thị trường số 1, Cục quản lý thị trường Hà Nội cũng triệt phá 2 kho hàng tập kết đồ chơi bạo lực hình súng các loại trên địa bàn huyện Thạch Thất. Theo khai nhận, một khẩu súng nhựa như thế này được nhập về chỉ với giá trên dưới 10 ngàn đồng. Khi đến tay người mua, giá đã được thổi lên khoảng hơn 100 ngàn đồng/sản phẩm. Lợi nhuận gấp cả chục lần nên chủ hàng sẵn sàng nhập về kho với số lượng lớn như thế này để bán ra thị trường.

Liên tiếp các vụ bắt giữ đồ chơi nhập lậu cho thấy thị trường này vẫn là miếng mồi béo bở cho các gian thương trục lợi. Ngoài việc bị tịch thu toàn bộ hàng hóa, chủ hàng còn bị xử phạt hành chính ở mức độ cao nhất theo quy định để răn đe các trường hợp khác, không tái diễn hành vi tương tự.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/o-at-kinh-doanh-do-choi-tre-em-bao-luc-can-tet-trung-thu-20220816052309998.htm

 

 

Theo VTV

 

.