Điện Biên

Nghị quyết 18 góp phần mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội

Thứ Hai, 22/08/2022, 19:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 22/8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 18, ngày 17/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về Chương trình hành động thực hiện số 28, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH). Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

1

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phát triển người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh đã có nhiều sự chuyển biến. Năm 2018 khi Nghị quyết được triển khai thực hiện, số người tham gia BHXH của tỉnh là trên 41.000 người, đạt 12% so với lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết, số người tham gia BHXH tính đến năm 2021 là trên 52.700 người, đạt 14,3% so với lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia. Công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện năm 2021 tăng trên 13.000 người, tăng 6,6% so với năm 2018.

UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, trong đó, ngành Bảo hiểm xã hội đã thực hiện nhiều giải pháp góp phần tạo điều kiện thuận lợi, tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ.

Đến nay, bộ thủ tục hành chính đã giảm còn 25 thủ tục, trong đó 100% thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3,4. Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt 82%, vượt 2% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết 18 của Tỉnh ủy đề ra.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung tham luận đánh giá những kết quả đạt được; xác định những tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, đề xuất giải pháp khắc phục, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ để thực hiện tốt chính sách BHXH trong thời gian tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đưa chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH, BHYT vào trong Nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm của địa phương.

Tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu về công tác BHXH, BHYT, chỉ đạo thực hiện tốt việc giao chỉ tiêu cho các địa phương; kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục tồn tại hạn chế, thúc đẩy thực hiện hiệu quả công tác BHXH, BHYT nhất là các xã vùng cao, vùng biên giới có tỷ lệ bao phủ đạt thấp.

Huy động nguồn lực địa phương và bố trí ngân sách hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc vùng đặc biệt khó khăn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hiện chế độ BHXH, BHYT, bảo đảm công khai, minh bạch kịp thời ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT./.

 

 

Hoàng Út - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.