Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thứ Ba, 04/01/2022, 19:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - “Cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành tuyệt đối không chủ quan, lơ là, không được có tư tưởng chán nản, buông xuôi trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”. Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại Hội nghị trực tuyến diễn ra vào sáng 4/1 nhằm đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh dịp Tết Dương lịch năm 2022 và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Dự hội nghị có đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; điểm cầu tại 10 huyện, thị xã, thành phố.

1
Toàn cảnh hội nghị.

Theo báo cáo của Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, tính từ ngày 1/1 đến sáng ngày 4/1/2022, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 128 ca mắc Covid-19 tại 10/10 huyện, thị xã, thành phố.

Về cấp độ dịch hiện tại, cấp tỉnh và cấp huyện là cấp độ 1; đối với cấp xã: có 120 xã, phường, thị trấn cấp độ 1; 7 xã cấp độ 2; 2 xã cấp độ 3 và không có xã cấp độ 4.

Về tình hình dịch hiện tại, các ổ dịch cũ trên địa bàn tỉnh đã được khống chế, kiểm soát. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây số ca mắc cộng đồng có xu hướng tăng, nguyên nhân là do: Sau khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế các hoạt động xã hội trở lại bình thường và dịp Tết Dương lịch được nghỉ 3 ngày nên các hoạt động đi lại của người dân tăng cao.

Bên cạnh đó, tâm lý chủ quan, không thực hiện các quy định phòng, chống dịch 5K, đặc biệt là việc không đeo khẩu trang nơi công cộng, một số quán karaoke vẫn lén lút hoạt động và đã ghi nhận ca mắc Covid-19.

Đáng chú ý là, những người tiêm vắc xin giai đoạn đầu miễn dịch sau tiêm sẽ giảm dần theo thời gian; đồng thời những người mới tiêm vắc xin cần có thời gian để sinh miễn dịch. Do vậy, nguy cơ bùng phát dịch do nguồn lây từ người đi/đến các địa phương trở về tỉnh hoặc từ công dân nhập cảnh trái phép, trốn cách ly, điều trị là rất cao nếu không thực hiện nghiêm công tác kiểm soát, quản lý người về địa phương, lấy mẫu xét nghiệm ngay khi trở về địa phương.

Để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, tỉnh Điện Biên đã duy trì gần 80 tổ, chốt với hơn 500 cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát đường mòn, lối mở khu vực biên giới; tiếp tục duy trì 4 Trạm khai báo y tế trên các tuyến Quốc lộ và Trạm khai báo y tế tại sân bay để kiểm soát người vào tỉnh.

Bên cạnh đó, để kịp thời phân loại nguy cơ, định hướng cách ly, điều trị phù hợp, Sở Y tế đã chỉ đạo đơn vị chức năng rà soát khả năng đáp ứng, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại đơn vị; nâng cao chất lượng điều trị, đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, trang thiết bị, đáp ứng đầy đủ oxy phục vụ công tác điều trị.

Đến nay, có hơn 200 bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại 12 cơ sở trên địa bàn tỉnh. Các trường hợp F1 được quản lý, cách ly linh hoạt với hơn 800 trường hợp được cách ly tập trung, trên 1.000 trường hợp cách ly tại nhà. Về công tác tiêm phòng vắc xin Covid-19, toàn tỉnh đã thực hiện tiêm được trên 800 nghìn mũi… Công tác xét nghiệm, quản lý, cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.                

Tại hội nghị, các sở, ngành và địa phương báo cáo diễn biến tình hình và biện pháp đã triển khai để phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, tham gia các ý kiến về giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh: Đây là hội nghị rất quan trọng trong bối cảnh tỉnh vừa triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; các nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2022.

Bên cạnh đó, từ nay đến trước 23 tháng Chạp là thời điểm rất nhạy cảm, sẽ diễn ra các hoạt động chuẩn bị vui xuân, đón tết của người dân; số lượng người dân trở về Điện Biên đón tết cũng tăng cao, nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 là rất lớn.

Đặc biệt, những ngày gần đây, các ca nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng cao, nếu không có giải pháp kịp thời, dịch bệnh có thể sẽ bùng phát rộng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: UBND tỉnh cần lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác phòng chống dịch căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương; các lực lượng tiếp tục kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, đặc biệt là đường mòn, lối mở; ngành y tế, các địa phương làm tốt các bước phát hiện nhanh và điều trị các F0 đồng thời tổ chức, truy vết và cách ly ngay các trường hợp F1…;

Tăng cường ứng dụng CNTT vào phòng chống dịch trong khai báo y tế, theo dõi, thống kê và tiêm chủng…; tiếp tục thực hiện tiêm chủng mũi 2, mũi 3 kịp thời, đảm bảo an toàn phòng chống dịch; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức và nhận thức, hiểu biết của người dân trong tuân thủ các quy định công tác phòng chống dịch. Đồng thời, giải quyết kịp thời, dứt điểm các kiến nghị của địa phương về kinh phí, phương tiện phòng chống dịch…/.

 

 

Phương Dung - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.