Thực hư vaccine COVID-19 gây vô sinh, nổi hạch sau tiêm có đáng lo?

Thứ Ba, 04/01/2022, 19:49 [GMT+7]

Lo lắng về phản ứng phụ sau tiêm vaccine là điều dễ hiểu nhưng khi thực sự hiểu được cơ chế hoạt động của việc tiêm vaccine chúng ta sẽ an tâm hơn.

Tại Việt Nam, việc bao phủ vaccine phòng COVID-19 ở cả trẻ em và người lớn đang được đẩy mạnh để tạo miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, một số người vẫn còn băn khoăn và lo lắng, trước những phản ứng phụ của vaccine nên có tâm lý chần chừ, trì hoãn tiêm chủng.

Để giải đáp những lo ngại này, TS.BS Phạm Quang Thái - Phó Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã lên tiếng cảnh báo để người dân hoàn toàn yên tâm trang bị lá chắn này.

1
Chuẩn bị vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho người dân tại điểm tiêm bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Hiện tượng co giật, ngất sau tiêm ở lứa tuổi học sinh đa số là phản ứng tâm lý

Một số trẻ từ 13-15 tuổi có triệu chứng co giật, ngất sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19. Theo bác sĩ, nguyên nhân do đây là lứa tuổi hết sức đặc biệt, những vấn đề tâm lý của tuổi dậy thì chưa ổn định và phản ứng tâm lý lây truyền cũng hay xảy ra hơn.

Một số trường hợp có triệu chứng co giật, ngất sau khi tiêm vaccine thời gian qua được xác định là do phản ứng tâm lý chứ không liên quan sốc phản vệ hay phản ứng phụ và không ảnh hưởng gì tới sức khỏe, tính mạng của các con.

Nổi hạch sau tiêm sẽ tự hết sau một thời gian\

Một số người đã tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19 có biểu hiện nổi hạch. Đây là hiện tượng đáp ứng miễn dịch của cơ thể. Tất nhiên đây là hiện tượng không mong muốn và tỷ lệ này không cao. Hiện tượng này sẽ tự hết sau một thời gian.

Vaccine COVID-19 có dẫn tới vô sinh?

Một số quan niệm cho rằng tiêm vaccine phòng COVID-19 có thể gây vô sinh. Theo bác sĩ, về mặt cơ chế miễn dịch và sinh học, vaccine không gây tình trạng vô sinh.

Nguy cơ gì khi trì hoãn, từ chối tiêm chủng?

Nhiều người lo ngại về các phản ứng phụ của vaccine phòng COVID-19 nên băn khoăn và trì hoãn tiêm. Tuy nhiên, việc từ chối, trì hoãn cơ hội tiêm chủng sẽ dẫn đến nguy cơ tăng nặng, thậm chí tử vong nếu không may mắc COVID-19.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/thuc-hu-vaccine-covid-19-gay-vo-sinh-noi-hach-sau-tiem-co-dang-lo-20220104121714472.htm

 

 

Theo VTV

 

.