Chính phủ sẽ báo cáo với Quốc hội về biến chủng Omicron, vụ án Công ty Việt Á

Thứ Ba, 04/01/2022, 19:47 [GMT+7]

 

1
Chính phủ sẽ có báo cáo về những vấn đề liên quan đến công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý các sai phạm, tiêu cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 nói chung và tại Công ty Việt Á

Tại kỳ họp bất thường của Quốc hội, Chính phủ sẽ gửi báo cáo bổ sung về việc ứng phó với biến chủng mới Omicron; xử lý sai phạm, tiêu cực trong đó có vụ án Công ty Việt Á.

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra theo hình thức trực tuyến từ ngày 4/1 - 11/1/2022.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, bên cạnh 4 nội dung cấp bách, tại kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với Chính phủ gửi báo cáo bổ sung về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay, nhất là việc ứng phó với biến chủng mới Omicron.

1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, Chính phủ sẽ có báo cáo về những vấn đề liên quan đến công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý các sai phạm, tiêu cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 nói chung và tại Công ty Việt Á.

Cũng tại kỳ họp này, Chính phủ sẽ gửi báo cáo bổ sung tới các đại biểu Quốc hội về Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu Quốc hội nghiên cứu kỹ lưỡng các báo cáo trên, dự lường những vấn đề lớn có thể phát sinh trong thời gian tới, hiến kế cho Đảng, Nhà nước, Quốc hội những quyết sách, giải pháp cụ thể, để Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết chung của Kỳ họp bất thường lần thứ nhất.

Biến chủng Omicron và vụ án Công ty Việt Á là những vấn đề nóng được cử tri và dư luận quan tâm thời gian qua.

Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 24 ca mắc COVID-19 do biến thể Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến chủng này; Chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm soát biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Tiếp tục đánh giá cấp độ dịch theo quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP và hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm có các biện pháp hành chính và chuyên môn y tế phù hợp, thích ứng linh hoạt với tình hình diễn biến phức tạp của biến chủng Omicron trong giai đoạn hiện nay, phù hợp với các cấp độ dịch trên địa bàn, từng bước mở cửa cho các hoạt động đi lại, giao thương, phục hồi sản xuất đảm bảo đời sống dân sinh.

Liên quan vụ án tại Công ty Việt Á và CDC Hải Dương, cơ quan điều tra mới đây cho biết, đã có căn cứ xác định dấu hiệu sai phạm trong việc cấp phép đăng ký lưu hành tạm thời, cấp phép lưu hành chính thức sản phẩm Kit xét nghiệm COVID-19, việc hiệp thương giá sản phẩm Kit xét nghiệm với Công ty cổ phần công nghệ Việt Á tại Bộ Y tế.

Mở rộng điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an, C03 xác định một số lãnh đạo, cán bộ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh thuộc 2 tỉnh Nghệ An và Bình Dương đã thông đồng, cấu kết với Công ty Việt Á, Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Ứng dụng Việt Nam vi phạm các quy định khi tổ chức đấu thầu mua vật tư phòng chống dịch COVID-19, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 31/12/2021, cơ quan cảnh sát điều tra đã quyết định khởi tố thêm 12 bị can, trong đó có 2 giám đốc CDC, vụ trưởng và vụ phó thuộc Bộ Y tế, Bộ Khoa học và công nghệ.

Link: https://vtv.vn/chinh-tri/chinh-phu-se-bao-cao-voi-quoc-hoi-ve-bien-chung-omicron-vu-an-cong-ty-viet-a-20220104105710946.htm

 

 

Theo VTV

 

.