Giữ vững an ninh trật tự vùng đồng bào có đạo

Thứ Hai, 24/01/2022, 16:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - Là địa phương có nhiều người dân theo đạo, trong những năm qua, huyện Nậm Pồ đã tăng cường thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các vùng đồng bào có đạo, tạo sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong công cuộc đổi mới và phát triển của địa phương.

Na Cô Sa là xã biên giới xa xôi nhất của huyện Nậm Pồ, có trên 1.000 hộ dân sinh sống, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Hoạt động tôn giáo diễn ra ở tất cả các bản của xã với 19 điểm, nhóm hoạt động. Với đặc thù khó khăn, địa hình hiểm trở, đây cũng là địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự, đặc biệt là tại các điểm sinh hoạt tôn giáo.  

Đại uý Giàng A Vàng, Trưởng Công an xã Na Cô Sa, cho biết: “Cơ bản người theo tôn giáo vẫn chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có nhiều đối tượng móc nối với các đối tượng nước ngoài, tranh thủ vấn đề dân tộc tôn giáo để tuyên truyền các luận điệu sai trái chống đối nhà nước; các tà đạo không được nhà nước công nhận cũng đã xâm nhập vào địa bàn.”

1
Huyện Nậm Pồ hiện có 93 điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo đã được cấp phép đăng ký sinh hoạt tập trung.

Với hai tôn giáo chính đang hoạt động, huyện Nậm Pồ có khoảng 26.300 tín đồ, sinh hoạt tại 102 điểm nhóm. Được tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thiện thủ tục đăng ký hoạt động, sinh hoạt, đến nay, toàn huyện có 93 điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo đã được cấp phép đăng ký sinh hoạt tập trung. Các điểm, nhóm đạo sau khi đăng ký hoạt động đều hướng dẫn người dân chấp hành đúng các quy định của  pháp luật khi tham gia hoạt động tôn giáo.

Trung tá Vì A Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Nậm Pồ, cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo trên địa bàn. Qua đó rà soát cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung cho các điểm nhóm đủ điều kiện, tạo điều kiện để nhân dân có tín ngưỡng có điều kiện hoạt động tôn giáo theo khuôn khổ pháp luật. Góp phần nâng cao mối quan hệ giữa cấp uỷ, chính quyền với các điểm nhóm, tổ chức tôn giáo trên địa bàn.”

1
Huyện Nậm Pồ thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, để người dân hiểu và chấp hành đúng các quy định của pháp luật về hoạt động tôn giáo.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo 160 huyện Nậm Pồ, xác định thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần ổn định an ninh biên giới, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, từng bước nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Trong những năm qua, huyện Nậm Pồ đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, để người dân hiểu và chấp hành đúng các quy định của pháp luật về hoạt động tôn giáo. Xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa chính quyền và các tôn giáo, từ đó kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh, tồn tại, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Thông qua công tác phối hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các đoàn thể trong công tác vận động, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại vùng đồng bào có đạo trên địa bàn Nậm Pồ cơ bản được giữ vững. Đồng bào dân tộc thiểu số có đạo càng thêm tin vào chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, góp sức trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

 

 

Minh Trang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.