Giấy phép lái xe giả - Hậu quả thật

Thứ Bảy, 22/01/2022, 13:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, việc rao bán giấy phép lái xe với cam kết không cần phải học và thi sát hạch được diễn ra công khai trên các trang mạng xã hội, thậm chí là qua tin nhắn điện thoại. Lý do mà các đối tượng đưa ra là vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên giấy phép lái xe có thể cấp online. Hành vi này là vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho xã hội, người dân cần cảnh giác, tránh bị mắc lừa.

Mới đây trong quá trình xử lý vi phạm giao thông và kiểm tra giấy phép lái xe, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc Đội CSGT - Trật tự Công an thành phố Điện Biên Phủ nghi ngờ người lái xe tải là N.X.T trú tại phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp (tức giấy phép lái xe giả). Sau khi tiếp nhận tin báo về hành vi vi phạm, qua tiến hành giám định, phân tích tổng hợp cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Điện Biên Phủ đã có kết luận và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe. Quá trình điều tra, lái xe N.X.T khai nhận đã mua giấy phép lái xe thông qua mạng xã hội facebook, ngoài giấy phép lái xe không có hồ sơ kèm theo.

Bên cạnh đó, trong năm 2021 và đầu năm 2022, thông qua công tác phối hợp xác minh thông tin giấy phép lái xe từ các cơ quan chức năng, Sở Giao thông vận tải đã phát hiện 86 giấy phép lái xe không có trên hệ thống quản lý giấy phép lái xe toàn quốc. Qua tìm hiểu nguồn gốc các loại giấy phép lái xe, lực lượng chức năng Công an tỉnh và đơn vị nghiệp vụ Sở Giao thông vận tải xác định, các đối tượng thường nhắn tin vào điện thoại của người dân hoặc ngang nhiên đăng tải các thông tin về việc mua bán, quảng cáo, mời chào các loại giấy phép lái xe ô tô, mô tô mà người mua không cần phải học hoặc thi tập trung, với lý do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên giấy phép lái xe có thể cấp online.  

1
Có thể dễ dàng tìm được một địa chỉ nhận làm GPLX giả trên mạng internet.

Theo quy định, giấy phép lái xe sẽ do cơ quan Nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp cho một cá nhân cụ thể, cho phép cá nhân đó được phép vận hành, điều khiển các loại phương tiện và tham gia giao thông trên đường. Tùy thuộc vào nhu cầu vận hành và điều khiển từng loại xe mà lái xe sẽ phải hoàn tất các thủ tục, vượt qua kì thi cấp giấy phép lái xe để được cấp loại bằng lái xe với các hạng tương ứng.
Song trong thực tế, thời gian qua đã có không ít người dân do thiếu hiểu biết và tâm lý muốn nhanh chóng có giấy phép lái xe hoặc ngại học lý thuyết, sợ thi trượt sát hạch nên đã tìm đến các dịch vụ mua bán giấy phép lái xe trên mạng. Theo chia sẻ, để tạo sự tin tưởng cũng như lợi dụng sự cả tin, thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân, các đối tượng còn khẳng định chắc chắn rằng: tên người mua sẽ có trên hệ thống đăng ký thi và cấp giấy phép lái xe của toàn quốc, cũng như giấy phép lái xe được làm tinh vi, rất khó phát hiện thật - giả.

Khi mua giấy phép lái xe, hoặc có bất kỳ hành vi gian lận trong thi sát hạch để làm sai lệch kết quả thi từ đó được cấp giấy phép lái xe thì người mua đều không nắm chắc các kiến thức về luật, kỹ năng lái xe an toàn hay các quy định, biển báo giao thông đường bộ. Từ đó khi tham gia giao thông, nếu gặp các tình huống thực tế, người lái xe sẽ không có đủ kỹ năng để xử lý tình huống, rất dễ gây ra các vụ tai nạn giao thông. Đáng chú ý, trong các trường hợp sử dụng GPLX giấy phép lái xe giả vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải phát hiện có trường hợp còn là nhân viên một đơn vị chuyển phát, thường xuyên sử dụng giấy phép lái xe giả để điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa.

1
Hành vi sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị xử lý nghiêm. (Ảnh minh họa)

Trường hợp truy cứu trách nhiệm hình sự, người điều khiển phương tiện giao thông còn bị xử lý theo tội danh cố ý sử dụng bằng giả để qua mắt cơ quan chức năng sẽ bị truy cứu trách nhiệm về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức hoặc sử sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức, bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 2 năm. Nếu phạm tội 2 lần trở lên, sẽ bị phạt tù từ 2 - 5 năm theo Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Được biết, trong đợt ra quân đảm bảo ATGT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần các lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, phát hiện người tham gia giao thông sử dụng giấy phép lái xe giả và không hợp lệ, điều mà trước đây nếu không phát hiện vi phạm thì không được dừng phương tiện để kiểm tra. Đồng thời các đơn vị cũng đề xuất phương án xây dựng chuyên đề điều tra truy vết đối tượng giao dịch để xử lý nghiêm cả người bán và người mua giấy phép lái xe giả.

Người dân khi có nhu cầu được cấp giấy phép lái xe nên đến các cơ sở quy định của Nhà nước để học và thi sát hạch. Bởi đây không chỉ là yêu cầu bắt buộc mà còn đảm bảo an toàn cho mỗi cá nhân khi tham gia lưu thông trên đường./.

 

 

Lý Quỳnh - Minh Tuấn/DIENBIENTV.VN
 

.